21/11/1916: Tàu Britannic chìm ở Biển Aegean

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Britannic, sister ship to the Titanic, sinks in Aegean Sea, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1916, Britannic, con tàu cùng hãng với Titanic, đã chìm ở Biển Aegean. Đã có 30 người thiệt mạng và hơn 1.000 người khác được giải cứu.

Sau thảm họa Titanic vào ngày 14/04/1912, hãng White Star Line đã thực hiện một số sửa đổi trong quá trình đóng con tàu tiếp theo trong kế hoạch của mình. Thứ nhất, tên của con tàu đã được đổi từ Gigantic thành Britannic (có lẽ vì tên gọi này có vẻ khiêm tốn hơn), và thiết kế của thân tàu đã được điều chỉnh để ít bị ảnh hưởng bởi các tảng băng trôi hơn. Ngoài ra, người ta bắt buộc phải có đủ thuyền cứu sinh trên tàu để chứa tất cả hành khách, điều đã không xảy ra với trường hợp Titanic.

Con tàu sang trọng nặng gần 50.000 tấn, lớn nhất thế giới, hạ thủy vào năm 1914, nhưng ngay sau đó đã được chính phủ Anh trưng dụng để làm tàu bệnh viện trong Thế chiến I. Trong thời gian này, Thuyền trưởng Charlie Bartlett đã chỉ huy con tàu suốt năm chuyến đi, đưa thành công những người lính Anh bị thương trở về quê nhà từ nhiều cảng khác nhau trên thế giới.

Ngày 21/11, tàu Britannic đang trên đường đến đón thêm nhiều binh sĩ bị thương gần Vịnh Athens thì vào lúc 8:12 sáng, một vụ nổ dữ dội đã làm rung chuyển con tàu. Thuyền trưởng Bartlett đã ra lệnh đóng kín các cửa để ngăn nước tràn vào và phát tín hiệu cấp cứu. Tuy nhiên, vụ nổ đã nhanh chóng gây ngập toàn bộ 6 khoang — thậm chí thiệt hại còn lớn hơn thứ đã đánh chìm tàu Titanic. Tuy nhiên, Britannic đã được chuẩn bị sẵn sàng cho một thảm họa như vậy và có lẽ nó đã tiếp tục nổi nếu không xảy ra hai chuyện quan trọng.

Đầu tiên, Bartlett quyết định cố gắng đưa tàu Britannic mắc cạn trên Đảo Kea ở gần đó. Điều này có thể đã thành công, nhưng trước đó, nhân viên điều dưỡng của con tàu lại cho mở các cửa nhỏ để thoát khí cho bệnh nhân. Nước tràn vào qua các lỗ cửa khi tàu Britannic tiến về phía Kea. Thứ hai, tình hình càng tồi tệ thêm khi một số thủy thủ cố gắng thả xuồng cứu sinh khi chưa nhận được mệnh lệnh. Vì con tàu vẫn đang di chuyển nhanh hết mức có thể, thuyền cứu sinh đã bị hút vào chân vịt, giết chết tất thảy những ai ở trên đó.

Chưa đầy 30 phút sau, Bartlett nhận ra rằng con tàu sắp chìm và ra lệnh mọi người phải rời đi. Thuyền cứu sinh đã được hạ thủy và mặc dù tàu Britannic chìm lúc 9 giờ 07 phút, chưa đầy một giờ sau vụ nổ, gần 1.100 người đã kịp ra khỏi tàu. Quả thật, hầu hết trong số 30 người xấu số thiệt mạng đều ở trên những thuyền cứu sinh được thả quá sớm. Năm 1976, nhà thám hiểm đại dương nổi tiếng Jacques Cousteau đã tìm thấy chiếc Britannic nằm nghiêng cách mặt Biển Aegean khoảng 122m. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ nổ nhưng nhiều người tin rằng Britannic đã trúng mìn.