26/12/1943: Anh bất ngờ tấn công Đức ở Bắc Cực

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Britain surprises German attacker in the Arctic, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1943, tàu tuần dương Đức Scharnhorst đã bị tàu chiến Anh đánh chìm ở Bắc Cực, sau khi người Anh giải mã tín hiệu của hải quân Đức, rằng Scharnhorst đang thực hiện nhiệm vụ tấn công một đoàn tàu hộ tống Anh-Mỹ trên đường đến Nga.

Kể từ mùa thu năm 1941, hải quân của Hitler đã trở thành mối đe dọa nghiêm trọng cho các tàu hộ tống vận chuyển hàng viện trợ đến Liên Xô. Các tàu buôn Mỹ, Anh, và Liên Xô đã bị tấn công ở Bắc Cực, chủ yếu là bởi tàu ngầm U-boat của Đức. Chiến dịch Cầu vồng (Operation Regenbogen) được quân Đức lập ra để tấn công hai con tàu hộ tống Anh-Mỹ, khi chúng đi qua Đảo Bear và North Cape để đến Mặt trận phía Đông.

Tuy nhiên, nhờ Anh giải mã được các mật mã từ máy Enigma (của Đức), quân Đồng minh một lần nữa lại có được các thông tin chiến lược nhạy cảm mà họ cần để dự đoán và ngăn ngừa thảm họa. Tàu tuần dương nặng 31.000 tấn của Đức, Scharnhorst, con tàu đã đánh chìm tàu tuần dương Rawalpindi của Anh, đã bất ngờ bị thiết giáp hạm Duke of York của người Anh đánh chìm. Trận hải chiến này sau được gọi là Trận North Cape.

Khoảng 2.000 thủy thủ người Đức đã chết đuối và chỉ có 36 người sống sót.