29/12/1985: “Tên Hiếp dâm Đường sắt” giết người lần đầu tiên

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The “Railway Rapist” commits his first murder, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1985, “Tên Hiếp dâm Đường sắt” (Railway Rapist) đã tấn công Alison Day, 19 tuổi, và bắt cóc cô trên một chuyến tàu ở London. Hai tuần sau, thi thể bị chết ngạt của cô gái đã được tìm thấy. Mặc dù hung thủ đã tấn công và hãm hiếp nhiều phụ nữ từ năm 1982 nhưng đây là vụ giết người đầu tiên của hắn.

“Tên Hiếp dâm Đường sắt” có một phương thức phạm tội khá đặc biệt: Hắn sử dụng dao, trói tay nạn nhân bằng dây thừng, và thường hoạt động gần đường ray. Chỉ trong một đêm duy nhất vào tháng 07/1985, hắn đã tấn công đến ba lần trong vòng vài giờ.

Mối quan tâm của công chúng khiến cảnh sát Anh phải thành lập “Chiến dịch Hart” để cố gắng tìm ra tên tội phạm. Là một thành viên ban điều tra, Giáo sư David Canter đã cố gắng xây dựng hồ sơ tâm lý (psychological profile) của kẻ tấn công, vốn vẫn được coi là một kỹ thuật tiên tiến vào thời điểm đó. Dựa trên nghiên cứu của mình, Canter đưa ra giả thuyết rằng “Tên Hiếp dâm Đường sắt” là một cư dân đã lập gia đình nhưng chưa có con ở khu vực Kilburn của London, người có tiền sử bạo lực gia đình.

Trong khi cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành, tên tội phạm lại tiếp tục tấn công, cưỡng hiếp và giết chết nữ sinh người Hà Lan 15 tuổi Maartje Tamboezer. Cảnh sát khi ấy đã có thể so sánh kết quả kiểm tra pháp y với danh sách 5.000 nghi phạm mà Chiến dịch Hart tổng hợp. John Duffy, một cựu nhân viên đường sắt, xuất hiện trong danh sách bởi vì hắn từng bị bắt do các tội bạo lực khác vào thời điểm đó. Mặc dù kẻ tình nghi từ chối cung cấp mẫu máu cho các nhà điều tra, các thám tử nhận thấy rằng hắn có nhân dạng phù hợp với hồ sơ tâm lý của Giáo sư Canter. Sau khi kiểm tra quần áo của Duffy, so sánh của các chuyên gia pháp y cho thấy sợi vải từ một trong những chiếc áo len của hắn trùng khớp với các sợi được tìm thấy trên nạn nhân đầu tiên của Duffy. Dù hắn được cho là chịu trách nhiệm cho một số vụ cưỡng hiếp khác, đến năm 1987, cảnh sát mới chỉ có thể kết tội hắn trong hai vụ sát hại Alison Day và Maartje Tamboezer.

Cảnh sát cũng phát hiện ra rằng Duffy có một đồng phạm: David Mulcahey, bạn thời thơ ấu của hắn, người bị bắt vào năm 1999 và bị kết án năm 2001 vì tội giết Day, Tamboezer và Anne Lock. Cũng trong năm 1999, Duffy đã nhận tội trong 9 vụ cưỡng hiếp và một số vụ giết người.