09/06/1972: Lực lượng Việt Nam Cộng hòa đến An Lộc

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: South Vietnamese soldiers reach An Loc, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1972, Sư đoàn 21, một phần trong lực lượng tiếp viện của Việt Nam Cộng hòa cuối cùng cũng đến vùng ngoại ô An Lộc. Sư đoàn này đã cố gắng tiếp cận thành phố bị bao vây từ 09/04, khi họ được huy động từ căn cứ đóng tại Đồng bằng sông Cửu Long và nhận lệnh tấn công Quốc lộ 13 từ Lai Khê để mở đường đến An Lộc.

Lực lượng Việt Nam Cộng hòa đã gặp phải khó khăn trong trận chiến tuyệt vọng với một sư đoàn của Bắc Việt, những người đã chốt chặn trên quốc lộ kể từ lúc bắt đầu cuộc bao vây. Trong khi Sư Đoàn 21 cố gắng mở đường, lính phòng vệ bên trong An Lộc lại thường xuyên bị tấn công bởi hai sư đoàn Bắc Việt vốn đã bao vây thành phố từ đầu tháng 04.

Đây là mục tiêu trọng yếu ở phía nam trong đợt tấn công mà Bắc Việt phát động vào tháng 03 (Chiến dịch Nguyễn Huệ, một phần trong Chiến dịch Xuân Hè 1972). Các mục tiêu chính khác là Quảng Trị ở phía bắc và Kontum ở Tây Nguyên.

Dù đoàn quân dẫn đầu của Sư đoàn 21 đã đến được ngoại ô thành phố, họ không phải là lực lượng tiếp viện đáng kể cho An Lộc, bởi đã bị thương vong nặng nề trong cuộc giao tranh dọc Quốc lộ 13. Vậy là cuộc vây hãm kéo dài hai tháng đã không được phá bỏ, và nó sẽ không được dỡ bỏ cho đến khi một lượng lớn quân tiếp viện mới được đưa đến một vị trí ở phía nam An Lộc, từ đó họ tấn công thành công lực lượng Bắc Việt bao quanh thành phố. Đến cuối tháng, hầu hết quân cộng sản trong thành phố đã bị tiêu diệt, nhưng các lực lượng Bắc Việt vẫn chặn trên Quốc lộ 13 và tiếp tục bao vây An Lộc.

Cũng trong ngày này: John Paul Vann, cố vấn cấp cao Hoa Kỳ ở Tây Nguyên, đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay trực thăng, rất có thể là do bị bắn hạ bởi một đơn vị Bắc Việt. Vann đã thành công trong việc chỉ đạo cuộc chiến chống lại quân Bắc Việt tại Kontum.