17/01/1820: Ngày sinh nữ nhà văn Anne Brontë

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: English author Anne Brontë is born, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1820, Anne Brontë, con út trong số sáu người con của nhà Brontë, được sinh ra ở Yorkshire, Anh. Người mẹ đã qua đời khi Anne còn là một đứa trẻ sơ sinh, và chị em nhà Brontë đã bị để mặc cho tự xoay sở trong dinh thự ảm đạm của gia đình tại Haworth, một ngôi làng hẻo lánh ở Yorkshire, nơi người cha đang làm giáo sĩ. Bốn chị gái của Anne đều đi học nội trú, nhưng hai người chị lớn nhất chẳng may qua đời nên Emily và Charlotte đã trở về nhà. Các cô gái, cùng với anh trai Branwell, đã đọc ngấu nghiến mọi cuốn sách và sáng tác ra những câu chuyện dày dặn của riêng mình về các vùng đất thần thoại.

Anne Brontë được giáo dục tại gia, sau đó đi làm gia sư từ năm 1841 đến năm 1845; trong thời gian này, Emily và Charlotte đến Brussels để học quản trị trường học với hy vọng mở một trường học ở Haworth. Ý tưởng lập trường học đã thất bại, nhưng một dự án khác đã thay thế cho nó: thơ ca. Năm 1845, Charlotte tình cờ xem được một số bài thơ Emily sáng tác, và ba chị em phát hiện ra rằng họ đã bí mật làm thơ.

Họ tự xuất bản cuốn Poems by Currer, Ellis and Acton Bell vào năm 1846. Mặc dù cuốn sách chỉ bán được hai bản, họ vẫn tiếp tục viết lách. Jane Eyre của Charlotte xuất bản năm 1847 và đã thành công ngay lập tức. Wuthering Heights (Đồi gió hú) của Emily và Agnes Grey của Anne cũng được in vào cuối năm đó. Cuốn tiểu thuyết tiếp theo của Anne, The Tenant of Wildfell Hall (Người tá điền đồi Wildfell, 1848), viết về những tác động của thói ăn chơi trác táng lên một thanh niên.

Anne qua đời vì bệnh lao vào năm 1849, ở tuổi 29.