26/06/1993: Clinton trừng phạt Iraq vì âm mưu giết George H.W. Bush

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: President Clinton punishes Iraq for plot to kill George H.W. Bush, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1993, để trả đũa cho một âm mưu của Iraq nhằm ám sát cựu Tổng thống George H.W. Bush trong chuyến thăm Kuwait hồi tháng 4, Tổng thống Bill Clinton đã ra lệnh cho các tàu chiến Mỹ bắn tên lửa hành trình Tomahawk vào trụ sở của cơ quan tình báo Iraq ở trung tâm thành phố Baghdad.

Ngày 13/04/1993, một ngày trước khi George Bush đến thăm Kuwait và được vinh danh vì chiến thắng của ông trong Chiến tranh Vùng Vịnh, chính quyền Kuwait đã lật tẩy một âm mưu đánh bom xe hơi nhằm ám sát ông. Mười bốn nghi phạm, hầu hết là công dân Iraq, đã bị bắt, và ngày hôm sau, quả bom lớn cài trên xe mà chúng định sử dụng bị phát hiện tại thành phố Kuwait.

Viện dẫn các “bằng chứng thuyết phục” về sự can dự trực tiếp của tình báo Iraq trong vụ ám sát, Tổng thống Clinton đã ra lệnh tấn công trả đũa nhắm vào trụ sở được cho là của họ ở thủ đô Iraq vào ngày 26/06. 23 tên lửa Tomahawk, mỗi tên lửa trị giá hơn một triệu đô la, bắn từ tàu USS Peterson ở Biển Đỏ và tàu tuần dương USS Chancellorsville ở Vịnh Ba Tư, đã phá hủy tòa nhà và theo tuyên bố từ phía Iraq, đã giết chết một số dân thường.