31/03/1776: Abigail Adams kêu gọi chồng ‘hãy nhớ đến những người phụ nữ’

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Abigail Adams urges husband to “remember the ladies”, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1776, trong một bức thư viết cho chồng, John Adams, Abigail Adams đã kêu gọi ông và các thành viên khác của Quốc hội Lục địa đừng lãng quên những người phụ nữ của đất nước, trong lúc đấu tranh giúp Mỹ giành độc lập khỏi Vương quốc Anh.

Đệ nhất Phu nhân tương lai đã viết: “Em hy vọng rằng anh đã tuyên bố độc lập. Và, nhân tiện, trong bộ luật mới mà em cho rằng anh sẽ là người soạn thảo, em mong anh sẽ nhớ đến những người phụ nữ, hãy rộng lượng và thoải mái với họ hơn những gì tổ tiên anh đã làm. Đừng để quyền lực vô hạn đó rơi vào tay các ông chồng. Hãy nhớ rằng, mọi đàn ông sẽ trở thành bạo chúa nếu họ có thể. Nếu phụ nữ không được quan tâm và chú ý đặc biệt, chúng em sẽ quyết tâm kích động một cuộc nổi loạn, và sẽ không tự ràng buộc mình bởi bất kỳ luật nào mà phụ nữ không có tiếng nói hoặc không được đại diện.”

Gần 150 năm trước khi Hạ viện bỏ phiếu thông qua Tu chính án thứ 19, trao quyền bầu cử cho phụ nữ, bức thư của bà Adams là bước đi đầu tiên trong cuộc đấu tranh giành quyền bình đẳng cho phụ nữ. Được công nhận và ngưỡng mộ vì là một người phụ nữ tuyệt vời theo đúng nghĩa, sự hòa hợp giữa Abigail và John Adams đến nay vẫn được xem là một hình mẫu của sự tôn trọng và yêu thương lẫn nhau của vợ chồng. Cũng từ thời điểm này, hai người được gọi là “cặp đôi quyền lực đầu tiên của nước Mỹ”. Hơn 1.000 bức thư hai ông bà viết cho nhau, từ năm 1762 đến năm 1801, hiện vẫn được lưu giữ tại Hiệp hội Lịch sử Massachusetts, và tiếp tục cung cấp cho các nhà sử học một cái nhìn độc đáo về đời sống trong nước và tình hình chính trị suốt thời kỳ cách mạng Mỹ.

Abigail sinh được sáu người con, trong đó có năm người sống đến khi trưởng thành. Con trai cả của bà, John Quincy Adams, sau này là tổng thống thứ sáu của Mỹ. Chỉ có hai phụ nữ, Abigail Adams và Barbara Bush, vừa là vợ vừa là mẹ của các tổng thống Mỹ.