05/06/1981: Công bố báo cáo khoa học đầu tiên về bệnh AIDS

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: First scientific report on AIDS is published, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1981, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (Centers for Disease Control and Prevention, CDC) đã xuất bản một bài nghiên cứu trong Báo cáo Hàng tuần về Bệnh tật và Tử vong (Morbidity and Mortality Weekly Report, MMWR) trong đó mô tả năm trường hợp nhiễm trùng phổi hiếm gặp, PCP, ở những người đồng tính nam vốn trẻ tuổi, khỏe mạnh ở Los Angeles. Dù lúc đó người ta vẫn chưa hiểu rõ, nhưng bài báo này đã mô tả những ảnh hưởng của bệnh AIDS. Ngày nay, báo cáo của MMWR thường được coi là sự khởi đầu của cuộc khủng hoảng AIDS.

Bài báo đã thúc giục các chuyên gia y tế trên khắp đất nước, đặc biệt là ở New York, San Francisco, và Los Angeles, gửi cho CDC thông tin về những trường hợp bí ẩn tương tự. Bởi vì nó lần đầu tiên được phát hiện trong nhóm người đồng tính nam, Hội chứng Suy giảm Miễn dịch Mắc phải (Acquired Immunodeficiency Syndrome, AIDS) đã được gọi là “ung thư đồng tính” (gay cancer) và từng chính thức được gọi là Suy giảm Miễn dịch Liên quan đến Đồng tính (Gay-Related Immune Deficiency) trước khi thuật ngữ AIDS ra đời vào năm 1982.

Bản thân AIDS không gây chết người — thay vào đó, nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng chống lại bệnh tật của hệ thống miễn dịch, khiến bệnh nhân trở nên dễ bị tổn thương bởi tất cả các loại nhiễm trùng, đặc biệt là “nhiễm trùng cơ hội”. PCP là một trong những bệnh nhiễm trùng cơ hội như vậy, và nó là một trong số ít các bệnh xuất hiện ngày càng nhiều vào năm 1981, theo đó cho thấy rằng HIV/AIDS đã trở thành đại dịch. Trong vòng vài năm, đại dịch AIDS đã chuyển biến thành cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng lớn vào cuối thế kỷ 20, dù nhiều người vẫn tiếp tục tin rằng nó chỉ ảnh hưởng đến những người đồng tính nam. Phần lớn cũng vì quan niệm sai lầm rằng đó là một “căn bệnh đồng tính”, nên phải cần đến hai năm trước khi New York Times xuất bản bài báo đầu tiên về AIDS, và bốn năm trước khi Tổng thống Ronald Reagan lần đầu tiên công khai đề cập đến căn bệnh.

Hai trong số những người đàn ông được đề cập trong nghiên cứu đã chết vào thời điểm nó được công bố, và ba người khác chết một thời gian ngắn sau đó. Tính đến cuối thiên niên kỷ, gần 775.000 người Mỹ đã chết vì các bệnh liên quan đến AIDS.