02/01/1981: ‘Đồ tể Yorkshire’ bị bắt

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Yorkshire Ripper is apprehended, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1981, gã sát nhân Đồ tể Yorkshire (Yorkshire Ripper) cuối cùng đã bị cảnh sát Anh tóm gọn, kết thúc một trong những cuộc truy lùng tội phạm lớn nhất trong lịch sử. Trong vòng năm năm, các điều tra viên đã theo đuổi mọi đầu mối có được, với hy vọng ngăn chặn kẻ giết người hàng loạt đang khủng bố miền Bắc nước Anh, nhưng vụ bắt giữ lại diễn ra hoàn toàn tình cờ. Bị phát hiện trên một chiếc xe bị đánh cắp cùng với một cô gái điếm, Peter Sutcliffe đã bị trung sĩ Robert Ring bắt giữ. Hắn xin đi vệ sinh ở bụi cây trước khi bị đưa về đồn. Khi Ring trở lại hiện trường, anh tìm thấy một cây búa và một con dao, vũ khí ưa thích của Đồ tể Yorkshire, ngay đằng sau bụi cây. Sutcliffe buộc phải thú tội trước những bằng chứng này.

Nạn nhân đầu tiên của Sutcliffe là Wilma McCann, người bị hắn đập búa vào đầu và đâm thêm nhiều nhát dao vào ngày 30/10/1975. Đồ tể Yorkshire tập trung tấn công gái mại dâm, giết chết bảy cô gái trẻ ở miền Bắc nước Anh trong giai đoạn từ tháng 02/1977 đến tháng 05/1978. Nhiều nạn nhân thậm chí còn bị phân xác sau khi qua đời.

Trong cuộc truy lùng, nhà chức trách đã phỏng vấn hơn 250.000 người và rà soát hành ngàn căn hộ. Bản thân Sutcliffe cũng được phỏng vấn tận 9 lần trong suốt quá trình điều tra, nhưng hắn luôn thành công trong việc thuyết phục các thám tử rằng mình không liên quan. Năm 1979, một đoạn băng ghi âm được chính gã sát nhân cố tình gửi đến cảnh sát, nhưng hóa ra nó chỉ là trò bịp nhằm đánh lạc hướng.

Công chúng thực sự bắt đầu hoang mang khi Đồ tể Yorkshire chuyển mục tiêu từ gái mại dâm sang sinh viên đại học. Trong phiên tòa xét xử Peter Sutcliffe, sau khi không thể lấy lý do bị bệnh tâm thần biện hộ, hắn bị cáo buộc giết chết 13 phụ nữ, nhiều hơn nhiều so với Jack Đồ tể, tên tội phạm có cùng biệt danh. Sutcliffe cuối cùng bị tuyên án chung thân.