03/07/1989: Martha Ann Johnson bị buộc tội giết bốn đứa con của mình

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: A mother is arrested and accused of killing her four children, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1989, Martha Ann Johnson đã bị bắt ở Georgia vì tội giết hại đứa con đầu của mình, Jennyann Wright, hồi năm 1982, sau khi một tờ báo ở Atlanta mở lại cuộc điều tra về cái chết đáng ngờ của cô bé. Ba người con khác của Johnson cũng đã qua đời một cách bí ẩn từ năm 1977 đến năm 1982.

Quay trở lại tháng 09/1977, Johnson (lúc đó mới 21 tuổi) và người chồng thứ ba, Earl Bowen, sống với hai đứa con từ những cuộc hôn nhân trước của Johnson, Jennyann Wright và James Taylor. Ngay sau một trận cãi vã, trong đó Bowen quyết định chia tay với Johnson, cậu bé James hai tuổi đã được đưa đến bệnh viện và được tuyên bố là đã chết. Các bác sĩ phán đoán nguyên nhân tử vong là do hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS).

Sau thảm kịch, Bowen quay trở về và hai vợ chồng hòa giải với nhau. Họ có thêm hai người con, Earl Jr. và Tibitha. Nhưng vào năm 1980, sau khi Bowen rời đi lần thứ hai, Tibitha ba tháng tuổi được phát hiện đã chết – và cũng được nhận định là do SIDS. Dù Bowen đã bắt đầu nghi ngờ, nhưng ông vẫn quyết định trở về nhà và ở lại cho đến khi hai vợ chồng lại cãi nhau. Lần này, cậu bé Earl bất ngờ bị co giật không rõ nguyên nhân và qua đời. Jennyann nói với các nhân viên xã hội rằng em rất sợ mẹ mình, nhưng chính quyền vẫn cứ gửi cô bé về với mẹ. Một năm sau, em cũng chết vì ngạt thở không rõ nguyên nhân.

Năm 1989, sau khi chia tay Bowen và kết hôn với người chồng thứ tư, Johnson bị bắt. Bà ta nhanh chóng thú nhận rằng mình đã khiến Jennyann và James chết ngạt trong lúc ngủ, bằng cách ngồi lên chúng (bà ta nặng hơn 113kg), nhưng phủ nhận trách nhiệm trong cái chết của hai đứa trẻ còn lại. Bà ta thừa nhận rằng động cơ là muốn đoàn tụ với Bowen. Tại phiên tòa bắt đầu vào năm 1990, bà ta rút lại lời thú tội của mình, nhưng bồi thẩm đoàn vẫn có thể xem nó trên băng video và cuối cùng họ kết luận rằng Johnson đã phạm tội giết người cấp độ một.

Vụ án của Johnson đã khơi nguồn cho một xu hướng trong thập niên 1990, khi các nhà chức trách xem xét kỹ hơn những cái chết đột ngột của trẻ nhỏ. Nhiều bác sĩ khẳng định SIDS đã bị chẩn đoán nhầm trong vô số trường hợp.