30/11/1989: Nữ sát nhân hàng loạt Aileen Wuornos bị bắt tại Florida

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Female serial killer strikes in Florida, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Richard Mallory, một chủ cửa hàng ở Palm Harbour, Florida, được nhìn thấy lần cuối khi đi cùng Aileen Wuornos. Ngày hôm sau, chiếc ô tô của anh ta – bên trong có ví tiền, vài bao cao su và một chai vodka rỗng – được tìm thấy bị bỏ rơi ở một khu vực hẻo lánh của Bãi biển Ormond. Gần hai tuần sau, thi thể của Mallory xuất hiện trong một bãi phế liệu ở Bãi biển Daytona với ba viên đạn trên ngực.

Mallory là nạn nhân đầu tiên trong số bảy vụ giết người mà Aileen Wuornos thực hiện trong vòng một năm. Có lẽ vì là một trong số ít những nữ sát nhân hàng loạt khét tiếng, người ta đã đặt biệt danh cho ả, một cách không chính xác, là “nữ sát nhân hàng loạt đầu tiên của Mỹ.” Wuornos đã trở nên nổi tiếng nhờ những lần xuất hiện trên các talk show và trong một bộ phim tài liệu, The Selling of a Serial Killer.

Thật ra Wuornos từng là nạn nhân bị lạm dụng và bị bỏ bê. Cha mẹ của ả chia tay trước khi Wuornos được sinh ra và cha ả, người đã bị bắt vì tội lạm dụng tình dục trẻ em, đã tự sát trong khi chờ xét xử ở một trại tâm thần. Bị mẹ bỏ rơi từ khi còn nhỏ, Aileen được gửi đến sống với ông bà ngoại, nhưng đã sớm bị đuổi khỏi nhà khi mang thai ở tuổi 14. Từ năm 1974 đến năm 1976, Wuornos sống dưới nhiều cái tên giả và đã bị bắt giữ khá thường xuyên vì các tội danh bao gồm lái xe khi say rượu, hành hung và cướp có vũ trang. Năm 1986, ả trở thành tình nhân kiêm đồng phạm của một phụ nữ tên là Tyria Moore.

Cuối năm 1989, Wuornos bắt đầu chuỗi ngày tháng giết chóc khét tiếng của mình. Năm tháng sau khi Richard Mallory bị giết, David Spears được tìm thấy đã chết vì sáu phát đạn từ một khẩu súng cỡ nòng 22 trong một khu rừng thuộc Hạt Citrus. Chẳng bấy lâu sau, một thi thể nam giới khác cũng xuất hiện gần đó và có lẽ cũng bị giết bằng cùng một loại vũ khí. Ba người đàn ông khác cũng gặp phải cái kết tương tự vào mùa hè năm 1990.

Khi nạn nhân thứ bảy được tìm thấy vào tháng 11, các phương tiện truyền thông đã được cảnh báo về khả năng có một kẻ giết người hàng loạt. Sau khi nhận được một vài tin báo, các thám tử đã bắt được Wuornos trong một quán bar xe đạp nhỏ vào tháng 01/1991. Vì Moore đã đầu thú với cảnh sát, Wuornos quyết định thừa nhận hành vi giết người nhưng tuyên bố rằng mọi chuyện chỉ là tự vệ. Khi bồi thẩm đoàn kết luận Wuornos có tội vào ngày 27/01/1992, ả hét lên: “Tôi vô tội! Tôi đã bị cưỡng hiếp! Tôi mong là mấy người cũng sẽ bị cưỡng hiếp! Bọn khốn nước Mỹ!”

Wuornos bị kết án tử hình, và bị hành quyết vào ngày 09/10/2002.