31/07/1715: Bão nhấn chìm tàu chở kho báu của Tây Ban Nha

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Hurricane sinks Spanish treasure ships, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1715, một cơn bão đã đánh vào bờ biển phía đông của Florida, nhấn chìm 10 tàu chở kho báu của Tây Ban Nha và giết chết gần 1.000 người. Toàn bộ vàng và bạc trên tàu vào thời điểm đó đã không được tìm thấy mãi cho đến 250 năm sau.

Từ năm 1701, Tây Ban Nha đã gửi các đội tàu đến tây bán cầu để mang về các nguồn tài nguyên thiên nhiên, bao gồm cả vàng và bạc. Những nhóm tàu này được trang bị đầy đủ để chống lại cướp biển, nhưng gần như chẳng có gì để bảo vệ chúng khỏi thời tiết xấu.

Vào ngày 24/07, 10 tàu của Tây Ban Nha và một tàu của Pháp đã rời Havana, Cuba, lên đường về châu Âu, mang theo hàng tấn tiền vàng và bạc, trị giá khoảng 14 triệu peso. Theo thông lệ, các tàu Tây Ban Nha thường đi rất gần bờ biển Florida, trong khi tàu Pháp, Grifon, mạo hiểm ra xa bờ hơn. Một tuần sau, khi các con tàu đến vị trí giữa Mũi Canaveral và Pháo đài Pierce, thuộc Florida ngày nay, gió bất ngờ mạnh lên rất nhiều.

Cơn bão tiến lên nhấn chìm từng con tàu một. Tàu Nuestra Senora de la Regla đã chìm mang theo 200 thủy thủ cùng 120 tấn tiền xu. Tàu Santa Cristo de San Ramon thì gặp nạn với 120 thủy thủ trên tàu. Tổng cộng, có khoảng 700 đến 1.000 người đã mất mạng trong các xác tàu. Trong khi đó, Grifon may mắn vượt qua cơn bão; hầu hết thủy thủ đoàn của nó đã sống sót.

Trong những tháng tiếp theo, các quan chức Tây Ban Nha ở Havana đã cử nhiều tàu đến trục vớt kho báu. Khoảng 80% đã được tìm thấy vào tháng 04/1716, nhưng phần còn lại phải chờ đến những năm 1960.