21/10/1805: Trận Trafalgar

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Battle of Trafalgar, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1805, trong trận Trafalgar diễn ra ngoài khơi bờ biển Tây Ban Nha, một trong những trận hải chiến mang tính quyết định nhất trong lịch sử, hạm đội Anh dưới quyền chỉ huy của Đô đốc Horatio Nelson đã đánh bại hạm đội liên quân Pháp -Tây Ban Nha.

Trên biển, Nelson và Hải quân Hoàng gia Anh luôn cản trở Napoléon Bonaparte, người đã đưa Pháp đến đỉnh cao quyền lực tại lục địa châu Âu. Chiến thắng cuối cùng và vĩ đại nhất của Nelson chống lại người Pháp là Trận Trafalgar, bắt đầu ngay sau khi Nelson bắt gặp một lực lượng Pháp-Tây Ban Nha gồm 33 tàu. Trước khi đối đầu vào ngày 21/10, Nelson đã chia 27 tàu của mình thành hai sư đoàn và đưa ra thông điệp nổi tiếng từ Chiến hạm Victory: “Nước Anh hy vọng các anh sẽ làm tròn nhiệm vụ của mình.”

Suốt năm giờ chiến đấu, người Anh đã tàn phá hạm đội quân địch, tiêu diệt thành công 19 tàu. Không có tàu Anh nào bị ảnh hưởng, nhưng 1.500 thủy thủ người Anh đã bị giết hoặc bị thương trong cuộc chiến khốc liệt. Giao tranh diễn ra ác liệt xung quanh tàu Victory, và một tay bắn tỉa người Pháp đã bắn trúng vai và ngực của Nelson. Đô đốc được đưa xuống dưới hầm tàu và qua đời khoảng 30 phút trước khi trận chiến kết thúc. Những lời cuối cùng của Nelson, sau khi được thông báo rằng lực lượng của ông đã đến rất gần chiến thắng, là “Giờ thì ta đã thỏa lòng. Cảm tạ Chúa, con đã hoàn thành nhiệm vụ của mình.”

Chiến thắng trong trận Trafalgar đã đảm bảo rằng Napoléon sẽ không bao giờ xâm chiếm được nước Anh. Nelson, được ca ngợi là vị cứu tinh của đất nước, đã được tổ chức một đám tang lớn tại Nhà thờ Thánh Paul ở London. Một bức tượng được dựng lên để tưởng nhớ ông tại Quảng trường Trafalgar, và nhiều con phố đã được đổi tên để vinh danh ông.