09/08/2014: Sĩ quan cảnh sát Darren Wilson sát hại Michael Brown

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Michael Brown is killed by a police officer in Ferguson, Missouri, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 2014, sĩ quan cảnh sát Darren Wilson đã nổ súng bắt chết Michael Brown, một thiếu niên da đen không có vũ trang, ở Ferguson, ngoại ô St. Louis, Missouri. Biểu tình và bạo loạn đã bùng phát ở Ferguson và nhanh chóng lan ra khắp đất nước.

Có nhiều lời kể khác nhau xoay quanh vụ việc, bao gồm lời khai của chính Wilson và bạn của Brown, Dorian Johnson, người đã ở cùng Brown vào thời điểm đó. Nhiều chi tiết khác nhau hoàn toàn, nhưng mọi nhân chứng đều đồng ý rằng Wilson đã nhìn thấy Brown và Johnson đang đi bộ trên đường, yêu cầu họ đứng lại trên vỉa hè, sau đó chặn chiếc xe SUV của cảnh sát trước mặt để tra hỏi hai người này. Wilson và Brown đã tranh cãi qua cửa sổ mở của chiếc xe, và Wilson đã nổ súng hai lần. Brown và Johnson cố gắng bỏ đi, nhưng Wilson lao ra khỏi xe để đuổi theo họ, và khi Brown quay lại đối mặt với Wilson, sĩ quan này đã bắn 12 phát súng, sáu trong số đó trúng Brown.

Wilson tuyên bố mình nổ súng để tự vệ vì Brown đã tấn công anh ta, điều mà Johnson phủ nhận. Một nhân chứng khai rằng Wilson đã cảnh báo Brown về việc anh ta sẽ nổ súng, và Brown đáp lại bằng câu “Đừng bắn!” trước khi chết, mặc dù điều đó không được chứng thực bởi bằng chứng đạn đạo, DNA, và lời khai của các nhân chứng khác.

Cộng đồng ngay lập tức phẫn nộ trước tin tức về cái chết của cậu thanh niên 18 tuổi Brown. Vụ nổ súng đã làm bộc phát căng thẳng vốn đã âm ỉ kéo dài giữa người da đen ở Ferguson và cảnh sát địa phương, những người chủ yếu là người da trắng. Dù dư luận bị chia rẽ mạnh mẽ, các cuộc biểu tình và bạo loạn cũng như phản ứng với vũ trang hạng nặng của cảnh sát Ferguson đã chứng minh mức độ rạn nứt trong mối quan hệ giữa các sắc tộc thiểu số ở Mỹ với cảnh sát nước này.

Tên của Brown, cụm từ “Hands up, don’t shoot” (Tôi giơ tay lên rồi đây, đừng bắn), và thị trấn Ferguson nhanh chóng trở thành những thuật ngữ của phong trào Black Lives Matter đang phát triển.

Tháng 11/2014, một đại bồi thẩm đoàn đã từ chối kết tội sĩ quan Wilson, và sau đó, Bộ Tư pháp kết luận rằng anh ta đã tự vệ, và có lý do chính đáng khi giết Brown. Tuy nhiên, chính cuộc điều tra đó của Bộ Tư pháp cũng tiết lộ rằng Sở Cảnh sát Ferguson thường xuyên vi phạm các quyền công dân của cư dân Mỹ gốc Phi.