25/04/2014: Khủng hoảng nguồn nước tại thành phố Flint bắt đầu

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Flint water crisis begins, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 2014, các quan chức tại Flint, Michigan đã chuyển nguồn cấp nước của thành phố sang sông Flint như một biện pháp cắt giảm chi phí cho thành phố đang gặp khó khăn. Tuy nhiên, khi làm vậy, họ đã vô tình đưa nước nhiễm độc chì đến các nhà dân, khởi đầu cho một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng rất lớn.

Vấn đề nảy sinh khi các quan chức quyết định chuyển nguồn cung cấp nước từ Sở Cấp Thoát Nước Detroit sang Cơ quan Cấp nước Karegnondi để tiết kiệm ngân sách cho thành phố đang gặp khó khăn về kinh tế. Trước khi hệ thống đường ống kết nối được xây dựng, thành phố đã sử dụng sông Flint làm nguồn nước tạm thời. Đến tháng 5, đã có rất nhiều người dân phàn nàn rằng thứ nước màu nâu được cấp cho họ trông và có mùi rất lạ, nhưng nhóm dân đa số là người Mỹ gốc Phi và người nghèo này đã bị giới chức phớt lờ. Sang tháng 8, vi khuẩn E.coli và coliform đã được phát hiện trong nước sông Flint.

Tiếp đến, một bản ghi nhớ bị rò rỉ từ Cơ quan Bảo vệ Môi trường và từ một số nhóm nghiên cứu độc lập đã cảnh báo về lượng chì ở mức độ nguy hiểm trong nguồn nước. Dù thành phố đã thay đổi nguồn cấp nước vào tháng 10/2015, nhưng chất độc đã kịp lan tràn. Sau nhiều tháng từ chối và né tránh, thị trưởng, thống đốc và tổng thống sau cùng đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Flint. Bình nước và bộ lọc miễn phí đã được  cấp cho người dân để giúp họ đối phó với sự việc.

Thật không may, đối với cư dân Flint, khủng hoảng đã không kết thúc ở đó. Hơn một năm sau, mọi người vẫn phải sử dụng nước đóng chai để nấu ăn, uống và thậm chí là đánh răng. Quá trình phục hồi của thành phố diễn ra rất chậm chạp trong khi người ta thay thế 30.000 ống dẫn nước đã nhiễm chì. Năm 2017, các báo cáo cho thấy nước trong hầu hết các ngôi nhà nhìn chung đã an toàn, nhưng nhiều người vẫn không tin tưởng thứ chảy ra từ vòi nước nhà họ.

Sau đó, cư dân thành phố đã đệ đơn kiện tập thể, khiến 15 lãnh đạo tiểu bang và thành phố phải đối mặt với cáo buộc hình sự.