08/10/2001: Thành lập Văn phòng An ninh Nội địa Mỹ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Office of Homeland Security is founded, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 2001, Văn phòng An ninh Nội địa Mỹ (Office of Homeland Security, OHS) đã được thành lập, chưa đầy một tháng sau vụ khủng bố ngày 11/09.

Hiện là một bộ trực thuộc nội các, Bộ An ninh Nội địa (Department of Homeland Security, DHS) đang là một trong những cơ quan lớn nhất của chính phủ liên bang Mỹ, chịu trách nhiệm ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố, bảo vệ an ninh biên giới, phụ trách vấn đề nhập cư và hải quan, cứu trợ và phòng chống thiên tai, cùng nhiều các nhiệm vụ liên quan khác.

Tổng thống George W. Bush đã tuyên bố thành lập một văn phòng mới để “phát triển và điều phối việc triển khai một chiến lược quốc gia toàn diện nhằm bảo vệ nước Mỹ khỏi các mối đe dọa hoặc các cuộc tấn công khủng bố” chỉ mười ngày sau vụ 11/09. Đến ngày 08/10, cựu thống đốc bang Pennsylvania, Tom Ridge, đã chính thức đảm nhận vai trò giám đốc của văn phòng mới được thành lập. Bất chấp những lo ngại về việc mở rộng bộ máy liên bang và tái tổ chức hệ thống an ninh một cách đáng kể, Quốc hội Mỹ đã chính thức bỏ phiếu để nâng cấp Văn phòng An ninh Nội địa thành một bộ cấp nội các vào tháng 11/2002. Bộ An ninh Nội địa sau cùng đã trở thành chủ quản của không dưới 22 cơ quan. Các thực thể được bộ này tiếp nhận bao gồm Cơ quan Mật vụ, Hải quan và Biên phòng, và thậm chí cả lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ.

Bộ An ninh Nội địa đã phải đối mặt với những chỉ trích trong phần lớn lịch sử ngắn ngủi của mình. Nhiều người lên án cách ứng phó với cơn bão Katrina vào năm 2005 – dù DHS đã được thành lập một phần là để điều phối hoạt động ứng phó thảm họa của toàn chính phủ, người ta tin rằng bộ này đã không phát triển kế hoạch ứng phó đến tận hai ngày sau khi Katrina đổ bộ vào đất liền.

Sau khi Donald Trump đắc cử, các nhiệm vụ liên quan đến biên giới và nhập cư của Bộ An ninh Nội địa đã được giám sát chặt chẽ hơn. Đặc biệt, nhiều người Mỹ liên tục chỉ trích một văn phòng thuộc bộ, Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan (Immigration and Customs Enforcement, ICE), được thành lập vào năm 2003. Trong những năm gần đây, ICE đã tăng cường tấn công vào các cộng đồng nhập cư không có giấy tờ, dẫn đến số lượng người bị trục xuất ngày càng tăng. ICE cũng chịu trách nhiệm giam giữ những người di cư tại biên giới phía nam của Mỹ, nơi mà các điều kiện cơ sở vật chất và hoạt động chia tách trẻ em khỏi gia đình của họ là những nguyên nhân dẫn đến sự lên án rộng rãi và sự phát triển của phong trào “Bãi bỏ ICE”.