07/07/1865: Người phụ nữ đầu tiên bị chính phủ liên bang Mỹ xử tử

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Mary Surratt is first woman executed by U.S. federal government, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1865, chính phủ Mỹ đã quyết định xử tử Mary Surratt vì cho rằng bà là đồng chủ mưu trong vụ ám sát Tổng thống Abraham Lincoln.

Vì khó khăn tài chính, Surratt, chủ sở hữu một quán rượu ở Surrattsville (nay là Clinton), Maryland, đã phải chuyển đổi quán của mình ở Washington, D.C., thành một nhà trọ. Chỉ cách Nhà hát Ford nơi Lincoln bị sát hại vài dãy nhà, ngôi nhà của Surratt là nơi một nhóm những người ủng hộ Hợp bang miền Nam, bao gồm cả John Wilkes Booth, đã lập mưu ám sát tổng thống. Chính mối liên hệ giữa Surratt với Booth cuối cùng đã dẫn đến việc bà bị kết tội, mặc dù người ta vẫn tiếp tục tranh luận về mức độ liên quan của bà, và liệu điều đó có đáng bị trao một bản án khắc nghiệt đến vậy hay không.

Vào ngày diễn ra vụ ám sát, Booth đã yêu cầu Surratt giao một gói hàng, sau đó được phát hiện là có chứa súng, đến quán rượu cũ của bà ở Maryland. Trên đường về nhà, Surratt tình cờ gặp John Lloyd, một cựu sĩ quan cảnh sát Washington hiện đang thuê trọ ở quán. Khi các nhà chức trách lần đầu tiên tra hỏi Lloyd về cuộc gặp gỡ của họ, anh ta đã không đề cập đến bất cứ điều gì quan trọng và phủ nhận việc Booth và David Herold đã đến thăm quán rượu. Tuy nhiên, trong những lần thẩm vấn sau đó, anh ta tuyên bố rằng Surratt đã bảo mình chuẩn bị rượu whisky và vũ khí sẵn sàng cho Booth và Herold, những người sẽ dừng chân ở quán vào tối hôm đó.

Louis Weichmann, một trong những đồng phạm được cho là đã giao gói hàng cùng với Surratt, đã được thả ra sau khi ông làm chứng chống lại bà. Sau đó, ông tuyên bố rằng chính phủ đã buộc mình phải làm chứng gian, và điều đó khiến lương tâm Weichmann cắn rứt đến hết đời. Hơn nữa, Lewis Powell, một đồng phạm bị treo cổ với Surratt, trong vài phút trước khi chết đã nói với kẻ hành quyết anh ta rằng Surratt hoàn toàn vô tội.

Nhiều người mong đợi Tổng thống Andrew Johnson sẽ ân xá cho Surratt vì chính phủ Mỹ chưa bao giờ treo cổ phụ nữ. Cuộc hành quyết bị trì hoãn cho đến chiều, và binh sĩ đã đóng quân ở mọi dãy nhà, từ Nhà Trắng đến Pháo đài McNair, địa điểm hành quyết, để chuyển tin ân xá nếu có. Nhưng lệnh ân xá đã không bao giờ đến.

Sau khi bà qua đời, rất nhiều lần người ta nhìn thấy hồn ma Mary Surratt và nhiều sự việc kỳ lạ khác đã được báo cáo xung quanh Pháo đài McNair. Một bóng ma mặc đồ đen trùm đầu, chân tay bị trói hệt như Surratt ở thời điểm hành quyết được tin là vẫn quẩn quanh đâu đó. Một số trẻ em là con cái của những người lính đã kể về một “phụ nữ mặc đồ đen” đến chơi cùng với chúng.