22/03/1947: Truman ra lệnh ‘kiểm tra lòng trung thành’ của công chức liên bang

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: President Truman orders loyalty checks of federal employees, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1947, trước những lo ngại của công chúng và các cuộc điều tra của Quốc hội về chủ nghĩa cộng sản ở Mỹ, Tổng thống Harry S. Truman đã ban hành một sắc lệnh hành pháp cho phép mở một cuộc điều tra sâu rộng về ‘lòng trung thành’ của các nhân viên liên bang.

Khi Chiến tranh Lạnh bùng phát sau Thế chiến II, những lo ngại về hoạt động của chủ nghĩa cộng sản ở Mỹ, đặc biệt là trong chính phủ liên bang, cũng bắt đầu gia tăng. Quốc hội đã mở các cuộc điều tra về ảnh hưởng của cộng sản ở Hollywood, và luật cấm đảng viên cộng sản đảm nhận chức vụ giảng dạy đã được ban hành ở một số tiểu bang. Tuy nhiên, mối quan tâm lớn nhất đối với chính quyền Truman là những cáo buộc dai dẳng rằng các thành viên cộng sản đang hoạt động trong các cơ quan liên bang.

Để đối phó với những lo lắng và sợ hãi này, Truman đã ban hành một sắc lệnh hành pháp vào ngày 21/03/1947, theo đó triển khai một chương trình nhằm kiểm tra lòng trung thành của nhân viên liên bang. Khi công bố sắc lệnh của mình, Truman chỉ ra rằng ông mong muốn tất cả nhân viên liên bang chứng minh “lòng trung thành trọn vẹn và không đổi thay” với nước Mỹ. Ông tuyên bố rằng bất cứ điều gì khác với lòng trung thành như vậy cũng sẽ “tạo nên mối đe dọa đối với tiến trình dân chủ của chúng ta.”

Các yếu tố cơ bản trong sắc lệnh của Truman đã thiết lập khung hành động để một đơn vị chính phủ mạnh mẽ và có phạm vi rộng có thể thực hiện việc kiểm tra lòng trung thành. Ủy ban Trung thành đã được thành lập trong mọi bộ phận và cơ quan của chính phủ liên bang. Sử dụng danh sách các tổ chức “toàn trị, phát xít, cộng sản, hoặc có tính lật đổ” do Tổng Chưởng lý cung cấp, và dựa vào các cuộc điều tra của Cục Điều tra Liên bang FBI, các ủy ban này phải xem xét mọi nhân viên. Nếu tồn tại “cơ sở hợp lý” để nghi ngờ lòng trung thành của một nhân viên, người đó sẽ bị sa thải. Ủy ban Đánh giá lại Mức độ Trung thành cũng được thành lập dưới sự quản lý của Hội đồng Dịch vụ Dân sự để giải quyết các khiếu nại của nhân viên [bị sa thải].

Chương trình kiểm tra lòng trung thành của Truman chỉ phát hiện ra một vài nhân viên có lòng trung thành có thể bị nghi ngờ “một cách hợp lý.” Tuy nhiên, suốt một thời gian, sắc lệnh của ông đã làm dịu đi chỉ trích rằng chính quyền đã quá “mềm mỏng” đối với chủ nghĩa cộng sản. Tình hình thế giới bắt đầu thay đổi đáng kể vào giai đoạn 1949-1950. Liên Xô phát triển bom nguyên tử, Trung Quốc rơi vào tay cộng sản, và Thượng nghị sĩ Joseph McCarthy có bài phát biểu nổi tiếng, trong đó ông tuyên bố rằng có hơn 200 “người cộng sản đã được xác định” trong Bộ Ngoại giao. Một lần nữa, các cáo buộc lại nổi lên, rằng chính quyền Truman đang “bảo vệ” những người cộng sản, và thời kỳ “Nỗi sợ Cộng sản” đã chính thức bắt đầu.