01/11/1952: Mỹ thử nghiệm quả bom hydro đầu tiên

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: United States tests first hydrogen bomb, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1952, người Mỹ đã cho nổ vũ khí nhiệt hạch đầu tiên trên thế giới, bom hydro, tại Đảo san hô vòng Enewetak ở Thái Bình Dương. Vụ thử nghiệm đã mang lại cho Mỹ một lợi thế ngắn ngủi trong cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân với Liên Xô.

Sau khi Liên Xô cho nổ thành công một thiết bị nguyên tử vào tháng 09/1949, Mỹ đã đẩy nhanh chương trình vũ khí nguyên tử sang giai đoạn tiếp theo: phát triển một quả bom nhiệt hạch.

Được biết đến với tên gọi phổ biến là bom hydro, loại vũ khí mới này mạnh gấp 1.000 lần so với các thiết bị hạt nhân thông thường. Những người phản đối việc phát triển bom hydro bao gồm J. Robert Oppenheimer, một trong những cha đẻ của bom nguyên tử. Ông và những người khác lập luận rằng họ sẽ chẳng đạt được thành tựu nào ngoại trừ việc thúc đẩy chạy đua vũ trang, vì người ta cho rằng Liên Xô sẽ nhanh chóng đáp trả. Giả thuyết của nhóm phản đối đã đúng. Liên Xô cho nổ một thiết bị nhiệt hạch chỉ một năm sau đó, và tính đến cuối những năm 1970, đã có bảy quốc gia chế tạo thành công bom hydro. Cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân đã có một bước tiến đáng sợ.