20/11/1820: Tàu Mỹ bị cá nhà táng đâm chìm

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: American vessel sunk by sperm whale, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1820, Essex, một tàu săn cá voi Mỹ ở Nantucket, Massachusetts, đã bị một con cá nhà táng nặng 80 tấn tấn công ở vị trí cách bờ biển phía tây Nam Mỹ 2.000 dặm.

Con tàu nặng 238 tấn Essex khi đó đang trong chuyến săn cá nhà táng để lấy dầu và xương, thì một con cá nhà táng tức giận đã bất ngờ húc vào con tàu hai lần và làm nó lật úp. 20 thành viên thủy thủ đoàn đã lên 3 chiếc thuyền trốn thoát, nhưng chỉ 5 người trong số họ sống sót sau cuộc hành trình kéo dài 83 ngày đầy cam go tới vùng biển ven biển Nam Mỹ, nơi họ được các tàu khác cứu.

Hầu hết thủy thủ đoàn đã buộc phải ăn thịt đồng loại trong suốt cuộc hành trình dài, và có lúc, những người đàn ông trên một trong những chiếc thuyền đã phải rút thăm xem ai sẽ bị bắn để trở thành thức ăn cho những người khác. Ba người đàn ông khác bị bỏ lại trên một hòn đảo hoang vắng ở Thái Bình Dương đã được cứu sau đó.

Lần đầu tiên tàu Mỹ bắt được cá nhà táng là vào năm 1711, đánh dấu sự ra đời của một ngành công nghiệp quan trọng của Mỹ, với một đội hơn 700 tàu vào giữa thế kỷ 18. Cuốn tiểu thuyết kinh điển Moby-Dick (1851) của Herman Melville một phần được lấy cảm hứng từ câu chuyện của Essex.