06/07/1946: Ngày sinh George Walker Bush

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: George Walker Bush is born, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1946, George Walker Bush, con trai của Tổng thống tương lai George Herbert Walker Bush, đã được sinh ra tại New Haven, Connecticut.

Năm Bush lên hai tuổi, cha mẹ ông chuyển đến Texas – nơi cha ông làm việc trong ngành dầu mỏ. Bush được đặt biệt danh là “Dubya” vì tên đệm của ông bắt đầu bằng chữ cái “W” – đây cũng là một cách để phân biệt ông với cha mình, người cũng tên là George. Bush con tốt nghiệp Đại học Yale năm 1968, sau đó phục vụ trong Không quân Vệ binh Quốc gia (Air National Guard) bang Texas, là phi công lái chiến đấu cơ F-102. Năm 1975, Bush lấy bằng MBA tại Đại học Harvard và nối nghiệp cha mình tham gia vào lĩnh vực kinh doanh dầu mỏ béo bở. Ông đã tham gia chiến dịch tranh cử tổng thống thành công của Bush cha vào năm 1988 (cũng như chiến dịch thất bại năm 1992), trở thành chủ sở hữu một phần của đội bóng chày Texas Rangers vào năm 1989 và sau đó đắc cử chức thống đốc bang Texas năm 1994, phục vụ tại vị trí này sáu năm.

Năm 1999, George W. Bush ra tranh cử tổng thống với tư cách là ứng viên Cộng hòa “bảo thủ từ bi,” đánh bại Phó Tổng thống Al Gore của đảng Dân chủ trong một cuộc bầu cử gây nhiều tranh cãi, xoay quanh tỷ số phiếu bầu cực kỳ sít sao ở một số quận của Florida. Al Gore ngay lập tức đệ đơn kiện, yêu cầu kiểm định kết quả, nhưng một tháng sau, Tối cao Pháp viện tuyên bố Bush là người chiến thắng cuối cùng, và ông chính thức trở thành tổng thống thứ 43 của Mỹ.

Bush đã hồi sinh chương trình nghị sự chính trị bảo thủ tương tự như chương trình của chính quyền cha mình và chính quyền Ronald Reagan, thậm chí còn bổ nhiệm các cố vấn quan trọng từ chính quyền của Bush cha và Reagan vào nội các của ông. Tuy nhiên, Bush đã làm nên lịch sử chính trị khi ông bổ nhiệm ngoại trưởng da màu đầu tiên, vị tướng xuất thân từ Chiến tranh vùng Vịnh, Colin Powell, người nổi tiếng và rất được kính trọng.

Chỉ vừa nhậm chức được chín tháng, Bush đã phải đối mặt với một thử thách bi thảm và chưa từng có đối với một tổng thống và đối với an ninh quốc gia. Ngày 11/09/2001, một nhóm khủng bố đã cướp máy bay phản lực thương mại và đâm thẳng vào Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York cũng như Lầu Năm Góc ở Washington, D.C., giết chết gần 3.000 người trong cuộc tấn công tồi tệ nhất trên đất Mỹ kể từ trận Trân Châu Cảng năm 1941. Ngay lập tức Bush đã phát động “Cuộc chiến chống khủng bố” trong đó ông sẽ tìm kiếm, nhưng không chờ đợi, hợp tác quốc tế trong việc tiêu diệt mạng lưới khủng bố ở Trung Đông và Nam Á, bắt đầu với trụ sở của al-Qaida ở Afghanistan.

Năm 2003, Bush mở rộng cuộc chiến chống khủng bố để bao gồm cả cuộc xâm lược Iraq, dựa trên bằng chứng gây tranh cãi rằng nhà lãnh đạo Iraq, Saddam Hussein – người đã âm mưu ám sát Bush cha năm 1992 – đang bí mật chế tạo vũ khí hủy diệt hàng loạt, vi phạm một thỏa thuận của Liên Hiệp Quốc. Tháng 12/2003, Hussein bị quân đội Mỹ bắt giữ, nhưng bạo lực phe phái, do quân nổi dậy Hồi giáo lãnh đạo, vẫn tiếp tục. Vào thời điểm Bush tái đắc cử năm 2004, lực lượng của Mỹ và một số đồng minh, bao gồm cả Vương quốc Anh, vẫn ở lại Iraq trong nỗ lực giúp tái thiết đất nước và thiết lập một chính phủ dân chủ hiệu quả hơn.

Bush rời nhiệm sở vào tháng 01/2009, sau khi Barack Obama được bầu lên kế nhiệm ông.