10/01/1923: Tổng thống Harding ra lệnh rút quân Mỹ khỏi Đức

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: President Harding orders U.S. troops home from Germany, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1923, bốn năm sau khi Thế chiến I kết thúc, Tổng thống Warren G. Harding đã ra lệnh cho quân đội Mỹ đang đóng tại Đức phải trở về nhà.

Năm 1917, sau nhiều năm bế tắc đẫm máu dọc theo Mặt trận phía Tây, việc các lực lượng mới, được trang bị đầy đủ của Mỹ tham gia vào Thế chiến I – một quyết định được Tổng thống Woodrow Wilson công bố vào tháng 4 và phần lớn nguyên nhân là do những đợt tấn công trắng trợn của Đức vào các tàu Mỹ – đã được chứng minh là một bước ngoặt lớn trong cuộc xung đột. Lực lượng hải quân Mỹ đến Anh vào ngày 9/4, chỉ ba ngày sau khi chính thức tuyên chiến. Ngày 13/6, Lực lượng Viễn chinh Mỹ, do Tướng John J. Pershing nổi tiếng chỉ huy, đổ bộ lên bờ biển nước Pháp.

Tính đến thời điểm chiến tranh kết thúc vào tháng 11/1918, hơn 2 triệu lính Mỹ đã phục vụ trên chiến trường Tây Âu và hơn 50.000 người trong số họ đã thiệt mạng. Các sư đoàn tác chiến cuối cùng rời Pháp vào tháng 9/1919, dù vẫn có một nhóm nhỏ ở lại để giám sát quá trình xác định danh tính và chôn cất lính Mỹ trong các nghĩa trang quân sự. Một lực lượng chiếm đóng của Mỹ gồm 16.000 người đã được gửi đến thị trấn Coblenz, Đức, như một phần trong sự hiện diện của quân Đồng minh thời hậu chiến tại sông Rhine, đã được xác định bởi các điều khoản của Hòa ước Versailles.

Năm 1923, sau bốn năm ở Đức, quân Mỹ được lệnh quay trở về sau khi Harding lên kế nhiệm Wilson vào năm 1921 và tuyên bố mong muốn trở lại bình thường sau những gián đoạn của thời chiến. Trong khi đó, nỗi uất hận của người dân Đức, sa sút tinh thần vì thất bại trong cuộc chiến và vì những gì họ coi là các điều khoản hòa bình hà khắc và bất công – mà sự chiếm đóng của Mỹ là một trong các điều khoản như vậy – ngày một lớn dần.