09/03/1916: Đức tuyên chiến với Bồ Đào Nha

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Germany declares war on Portugal, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1916, Đức chính thức tuyên chiến với Bồ Đào Nha, đất nước trước đó đã tái khẳng định liên minh của họ với Anh bằng cách chiếm giữ các tàu Đức đang neo đậu tại cảng Lisbon.

Bồ Đào Nha trở thành một nước cộng hòa vào năm 1910, sau khi cuộc cách mạng do quân đội lãnh đạo đã lật đổ Vua Manuel II (cha của ông, Vua Carlos, và anh trai đã bị ám sát hai năm trước đó). Một hiến pháp tự do được ban hành vào năm 1911, và Manuel José de Arriaga được bầu làm tổng thống đầu tiên của nhà nước cộng hòa.

Khi Thế chiến I bùng nổ vào năm 1914, Bồ Đào Nha ngày càng lo lắng về an ninh tại các thuộc địa của mình ở Angola và Mozambique. Để đảm bảo sự hỗ trợ quốc tế cho chính quyền của mình ở châu Phi, Bồ Đào Nha đã tham chiến cùng với Anh và Đồng minh Hiệp ước. Sự tham gia của họ lúc đầu chỉ giới hạn ở hỗ trợ hải quân. Tuy nhiên, vào tháng 2/1917, Bồ Đào Nha bắt đầu gửi những người lính đầu tiên – một lực lượng viễn chinh gồm 50.000 người – đến Mặt trận phía Tây. Lực lượng này ra chiến trường lần đầu tiên tại Bỉ vào ngày 17/6 cùng năm.

Một trận chiến đáng chú ý có sự tham gia của lực lượng Bồ Đào Nha là Trận Lys, diễn ra gần sông Lys ở vùng Flanders của Bỉ, vào tháng 4/1918. Nó là một phần trong chiến dịch tấn công lớn của quân Đức – chiến dịch cuối cùng của cuộc chiến – được phát động vào mùa xuân năm đó trên Mặt trận phía Tây. Trong trận chiến đó, một sư đoàn Bồ Đào Nha đã bị bốn sư đoàn Đức tấn công dữ dội. Chỉ riêng trận pháo kích sơ bộ đã mạnh đến mức khiến cho một tiểu đoàn Bồ Đào Nha từ chối tiến vào chiến hào.

Sau cùng, người Đức chiến thắng đã bắt giữ hơn 6.000 tù nhân trong cuộc tấn công và đã vượt qua các phòng tuyến của kẻ thù dọc theo một đoạn đường dài ba dặm rưỡi. Vào thời điểm Thế chiến I kết thúc, tổng cộng 7.000 binh sĩ Bồ Đào Nha đã tử trận.