Chuyển động Quốc Phòng (17/3 – 23/3/2023)

Thực hiện: Viên Đăng Huy | Hiệu đính: Nguyễn Thế Phương

Chiến tranh Nga – Ukraine:

Thế giới hôm nay: 24/03/2023

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

CEO Shou Zi Chew của TikTok đã ra điều trần trước một ủy ban của Hạ viện Hoa Kỳ. Các nhà lập pháp của cả hai đảng đều cho rằng ứng dụng thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc ByteDance có thể bị chính phủ Trung Quốc dùng như một công cụ giám sát và tuyên truyền. Dù ông Chew công bố kế hoạch lưu trữ dữ liệu của người dùng Mỹ một cách an toàn, ông vẫn vấp phải sự hoài nghi rõ rệt.

Ngân hàng Anh tăng lãi suất thêm một phần tư điểm phần trăm lên 4,25%, bất chấp những bất ổn gần đây của ngành ngân hàng. Dữ liệu lạm phát tháng 2 cao hơn dự kiến của Anh, được công bố vào thứ Tư, là nguyên nhân. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cũng tăng lãi suất với biên độ tương tự hôm thứ Tư. Continue reading “Thế giới hôm nay: 24/03/2023”

Chiến tranh Ukraine còn lâu mới kết thúc

Tác giả: Nguyễn Quang Dy

“Vì chiến tranh bắt đầu từ trong đầu óc con người, nên việc bảo vệ hòa bình phải được kiến tạo từ trong đầu óc con người” – Hiến chương UNESCO.

Người ta nói chiến tranh là sự nối tiếp của chính trị. Mọi cuộc chiến tranh đều phải kết thúc, dù sớm hay muộn. Nhưng một khi đã nổ ra thì chiến tranh như một con quái vật hung dữ, rất khó kiểm soát. Chiến tranh Ukraine mà Nga gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” tuy đã diễn ra hơn một năm, gây tổn thất nặng nề cho cả Ukraine và Nga, nhưng đa số các chuyên gia cho rằng chiến tranh Ukraine “còn lâu mới kết thúc”. Continue reading “Chiến tranh Ukraine còn lâu mới kết thúc”