01/04/1924: Hitler bị kết án vì tham gia Đảo chính Nhà hàng Bia

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Hitler sentenced for his role in Beer Hall Putsch, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1924, Adolf Hitler đã bị kết án vì vai trò của ông ta trong Đảo chính Nhà hàng Bia (Beer Hall Putsch) diễn ra vào ngày 8/11/1923. Âm mưu đảo chính ở Munich mà các thành viên cánh hữu của quân đội và Đảng Quốc Xã lập ra đã bị chính phủ ngăn chặn, và Hitler bị buộc tội phản quốc. Dù bị tuyên án, Hitler vẫn ra tù trước cuối năm, với vị thế chính trị mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Đầu thập niên 1920, Đức đã rơi vào một cuộc khủng hoảng quốc gia. Sau Thế chiến I, nền kinh tế nước này rơi vào tình trạng hỗn loạn và tình trạng siêu lạm phát đã khiến bất mãn lan rộng. Hitler và Đảng Quốc Xã nhanh chóng nổi lên với chính sách mị dân, mang tính phân biệt chủng tộc – thứ đã thu hút một lượng lớn người ủng hộ trên toàn quốc.

Cuộc đảo chính thất bại hóa ra lại là một cú hích cho Adolf Hitler. Phiên tòa xét xử đã giúp ông ta được chú ý và được xuất hiện công khai hơn bao giờ hết. Với đám đông hàng ngàn người, bao gồm cả báo chí từ khắp nơi trên thế giới, cùng dõi theo quá trình tố tụng, Hitler đã tận dụng tối đa cơ hội để tiến hành cuộc tấn công của riêng mình.

Tận dụng mọi cơ hội để chuyển chủ đề khỏi cuộc đảo chính, Hitler thường xuyên có những bài phát biểu về hoàn cảnh khó khăn của nước Đức sau chiến tranh. Ông đổ lỗi cho người Do Thái, chủ nghĩa Mác, và Pháp về tất cả các vấn đề của nước mình, đồng thời liên tục quay lại chủ đề chủ nghĩa dân tộc cực đoan. Các thẩm phán theo khuynh hướng bảo thủ đã không làm gì để ngăn chặn Hitler hoặc tập trung vào âm mưu đảo chính. Các công tố viên, những người bị những sinh viên theo Hitler đe dọa, đã không dám thách thức bị cáo.

Rõ ràng, Hitler đã chiến thắng trong trận chiến quan hệ công chúng bằng cách sử dụng phiên tòa kéo dài 25 ngày như một màn trình diễn cho quan điểm cực hữu của mình, ngay cả khi về mặt kỹ thuật, ông ta vẫn bị kết án. Trong phần tranh luận cuối cùng của mình, Hitler tuyên bố rằng mình sẽ phớt lờ phán quyết của tòa án vì “Tòa án Lịch sử Vĩnh cửu” sẽ tha bổng cho ông.

Sau khi bị kết án, Hitler dành phần còn lại của năm đó ở trong tù, để viết tập đầu tiên của Mein Kampf (Cuộc tranh đấu của tôi). Vào thời điểm được trả tự do, ông ta đã trở nên nổi tiếng hơn bao giờ hết, và chỉ trong vòng tám năm, ông đã thống lĩnh nước Đức.