04/04/1841: Tổng thống William Henry Harrison qua đời

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: President Harrison dies – 32 days into office, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1841, Tổng thống Mỹ William Henry Harrison đã qua đời chỉ 32 ngày sau khi nhậm chức, trở thành người giữ kỷ lục đáng tiếc là Tổng thống Mỹ có nhiệm kỳ ngắn nhất.

Trớ trêu thay, người đàn ông có nhiệm kỳ ngắn nhất ở Nhà Trắng lại có bài diễn văn nhậm chức dài nhất trong lịch sử. Đây có lẽ là điều đã khiến ông phải mất mạng. Bài phát biểu đầu tiên của vị tổng thống, diễn ra vào một buổi sáng tháng 3 lạnh giá, kéo dài tận 1 giờ 45 phút. Harrison đi ngủ vào cuối ngày lễ nhậm chức cùng với một cơn cảm nặng và nó đã nhanh chóng phát triển thành căn bệnh viêm phổi gây tử vong. Một số nhà sử học đã tuyên bố rằng bệnh viêm gan cũng có thể đã góp phần vào cái chết của ông.

Harrison là tổng thống cuối cùng được sinh ra như một thần dân Anh Quốc trước thời kỳ Cách mạng Mỹ. Là người gốc Virginia, ông đã ghi danh đại học với ý định học về y khoa, nhưng cuối cùng lại gia nhập quân đội trước khi tốt nghiệp. Tổng thống John Adams đã ghi nhận sự phục vụ mẫu mực của Harrison trong Chiến tranh Lãnh thổ Tây Bắc (Indian Wars of the Northwest Territories), và vào năm 1801, đã bổ nhiệm ông làm thống đốc Lãnh thổ Tây Bắc (ngày nay là Indiana và Illinois). Harrison sau đó đã chiến đấu trong Trận sông Thames trong Chiến tranh năm 1812. Ông tiếp tục trở thành nghị sĩ và đại sứ tại Colombia trước khi trở thành ứng viên đại diện cho Đảng Whig, lập liên danh tranh cử với John Tyler trong cuộc bầu cử tổng thống năm 1840.

Trước sự kinh ngạc của chính giới, Harrison và Tyler đã vận động tranh cử theo một phong cách táo bạo, vốn bị cho là không phù hợp trong thời đại của họ. Họ đã sử dụng biệt danh của Harrison, Tippecanoe, mà ông đã nhận được sau một chiến dịch tàn khốc của Chiến tranh Tây Bắc tại Tippecanoe Creek, và tạo ra bài hát tranh cử Tippecanoe and Tyler, too (tên gốc là Tip and Ty). Harrison và Tyler đã tổ chức nhiều buổi vận động tranh cử đầy náo nhiệt, nơi họ phát miễn phí rượu táo đựng trong những chiếc chai nhỏ hình khúc gỗ. Tuy gây nhiều tranh cãi, chiến dịch của hai người đã thành công, và vào ngày 4/3/1841, Harrison tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ chín của Mỹ.

Sau khi qua đời, Harrison để lại góa phụ Anna và ba đứa con. Cháu trai của ông, Benjamin, trở thành tổng thống thứ 23 của Mỹ vào năm 1889. Không giống như ông của mình, Benjamin Harrison đã phục vụ trọn một nhiệm kỳ, nhưng để thua Grover Cleveland trong lần tái tranh cử vào năm 1892.