03/10/2011: Đảo ngược phán quyết vụ Amanda Knox

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Amanda Knox murder conviction overturned in Italy, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 2011, trong một quyết định gây chú ý trên toàn thế giới, một tòa phúc thẩm ở Italy đã đảo ngược bản án giết người đối với Amanda Knox, một sinh viên trao đổi người Mỹ, người hai năm trước đó đã bị kết tội trong vụ sát hại bạn cùng phòng người Anh của cô, Meredith Kercher, vào năm 2007 ở Perugia, Italy. Vào thời điểm bị kết án năm 2009, Knox, khi đó 22 tuổi, nhận bản án 26 năm tù, trong khi bạn trai cũ của cô, sinh viên người Italy Raffaelle Sollecito, người cũng bị kết tội giết người, bị kết án 25 năm tù. Vụ án giật gân, gây xôn xao dư luận này đã đặt ra câu hỏi ở Mỹ về hệ thống tư pháp Italy, và liệu Knox, người luôn khẳng định mình vô tội, có bị kết án oan hay không.

Ngày 02/11/2007, Kercher, 21 tuổi, đến từ Coulsdon, Anh, được phát hiện bị đâm chết trong phòng ngủ của ngôi nhà mà cô ở chung với Knox và hai người phụ nữ khác ở Perugia, thủ phủ của vùng Umbria, miền trung Italy. Các nhà điều tra cho biết nữ sinh viên trao đổi người Anh đã bị giết vào đêm hôm trước. Sau khi bị cảnh sát thẩm vấn, Knox, một người gốc Seattle và là sinh viên Đại học Washington đang học năm cuối ở Italy, đã bị bắt. Cô phủ nhận mọi hành vi sai trái, nói rằng mình đã ở nhà Sollecito, sinh viên ngành khoa học máy tính, vào đêm vụ giết người xảy ra. Cảnh sát tuyên bố Knox sau đó đã đưa ra những lời khai mâu thuẫn về nơi ở của cô vào thời điểm xảy ra vụ án, đồng thời cho biết cô cũng cáo buộc ông chủ tại quán bar nơi cô làm việc, người có bằng chứng ngoại phạm chắc chắn trong vụ Kercher. Nữ sinh viên Mỹ, người ban đầu đã bị thẩm vấn mà không có luật sư hoặc thông dịch viên chuyên nghiệp, cho biết cảnh sát đã ép cô đưa ra lời cáo buộc trên, cũng như các tuyên bố phạm tội khác. (Tuyên bố này sau đó khiến Knox phải chịu thêm một năm tù.)

Trong phiên tòa kéo dài gần một năm diễn ra vào năm 2009, các công tố viên Italy buộc tội Knox, cùng với Sollecito và một người đàn ông khác, Rudy Guede, một người gốc Bờ Biển Ngà, đã tấn công Kercher một cách tàn nhẫn sau khi trò chơi tình dục của họ đi sai hướng. (Guede bị kết án vì vai trò trong vụ Kercher trong một phiên tòa xử nhanh, riêng biệt vào năm 2008. Anh bị kết án 30 năm tù, sau đó được giảm xuống còn 16 năm sau khi kháng cáo.) Bằng chứng chính của bên công tố chống lại Knox bao gồm những dấu vết DNA của cô và của Kercher trên một con dao được phát hiện tại nhà Sollecito. Dấu vết DNA của Knox cũng được tìm thấy trên chiếc móc áo ngực của Kercher. Các luật sư của Knox lập luận rằng chiếc móc áo được tìm thấy hơn một tháng sau vụ án mạng ở một hiện trường đã bị nhiễm bẩn, và lưỡi dao không thể gây ra vết thương cho nạn nhân.

Vụ việc đã được đưa tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông ở Mỹ và Châu Âu, nơi Knox xinh đẹp bị báo lá cải gọi là “Sát nhân Thiên thần” hay “Cáo Knox” (Foxy Knoxy). Trên báo chí Italy và Anh, Knox được miêu tả là một cô gái buông thả và ưa tiệc tùng. Tuy nhiên, ở Mỹ, cô thường được miêu tả trên các phương tiện truyền thông như một cô gái trẻ vô tội, người đã làm nhiều công việc để kiếm tiền đi học ở Perugia, nơi cô bị một công tố viên quá tham vọng trừng phạt.

Knox và Sollecito đã kháng cáo, và tại phiên tòa tiếp theo, các chuyên gia do tòa án chỉ định đã chứng minh bằng chứng DNA ban đầu là không đáng tin cậy, và không đủ để kết luận liên hệ của cô gái trẻ người Mỹ và bạn trai cũ của cô với tội ác. Ngày 03/10/2011, bồi thẩm đoàn tòa phúc thẩm gồm hai thẩm phán và sáu thường dân Perugia đã tuyên trắng án cho hai bị cáo về tội giết người. (Tòa án giữ nguyên bản án của Knox về tội phỉ báng, vì đã buộc tội ông chủ cũ của cô tại quán bar là người giết Kercher. Knox đã phải thi hành án và nộp một khoản tiền phạt.) Knox, 24 tuổi, người đã bị bỏ tù ở Italy kể từ năm 2007, năm cô bị bắt, đã bay về Mỹ vào ngày hôm sau.

Năm 2013, phán quyết trắng án của Knox đã bị lật ngược và cô lại bị kết tội giết người vào năm 2014. Bản án của cô đã bị Tòa án Tối cao Italy đảo ngược vào năm 2015.