22/09/1980: ‘Sát nhân Khu Trung tâm’ giết nạn nhân đầu tiên của mình

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: So-called Midtown Stabber kills his first victim, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1980, Glenn Dunn đã bị một gã đàn ông mang súng giấu trong túi giấy bắn chết bên ngoài siêu thị Buffalo. Án mạng này là vụ đầu tiên trong một loạt các vụ tấn công kỳ lạ xảy ra ở cả ngoại ô và trung tâm Thành phố New York. Chỉ trong vòng hai ngày, ba thanh niên khác đã bị sát hại. Một người bị giết gần thác Niagara, hai người còn lại ở Buffalo. Dù tay súng bí ẩn đã đánh rơi vỏ đạn cỡ .22 tại hiện trường của một vụ xả súng, nhưng cảnh sát không tìm được thêm bằng chứng nào khác.

Vài tháng sau, vào ngày 22/12, sáu người đàn ông đã bị đâm khi đang đi bộ trên các con phố đông đúc của Thành phố New York bởi một kẻ tấn công được báo chí gán cho cái tên “Sát nhân Khu Trung tâm” (Midtown Stabber). Bốn trong số các nạn nhân đã qua đời vì vết thương của họ. Vì các nạn nhân đều là người da đen và gốc Mỹ Latinh, các quan chức tin rằng kẻ giết người có động cơ là lòng căm thù chủng tộc. Khi hai người đàn ông Mỹ gốc Phi khác bị giết hại ở Buffalo bằng một khẩu súng trường cưa nòng .22, nhà chức trách bắt đầu kết nối tất cả các vụ việc với nhau.

Nhóm điều tra vẫn chưa thể phá án mãi cho đến khi một người lính mới nhập ngũ tại Fort Benning, Georgia, chém một người lính da đen vào tháng 01/1981. Kẻ tấn công, Joseph Christopher, sau đó khoe khoang với một y tá về việc giết chết 13 người đàn ông ở New York. Khi các quan chức hành pháp điều tra quá khứ của Christopher, họ phát hiện ra rằng hắn ta đã nghỉ phép về thăm nhà ba ngày vào đúng thời điểm diễn ra vụ đâm ở Thành phố New York. Ngoài ra, bộ phận của một khẩu súng trường .22 đã cưa nòng được tìm thấy tại căn nhà nghỉ đi săn của gia đình hắn ta, dù vũ khí giết người không bao giờ được thu hồi. Thêm nữa, một viên đạn bắn nhầm khớp với vỏ đạn .22 ở hiện trường vụ án đã được phát hiện tại nhà của cha mẹ hắn ở Buffalo.

Tháng 04/1982, Christopher bị kết tội giết người cho các án mạng xảy ra ở khu vực Buffalo, nhưng bản án sau đó bị lật ngược, vì thẩm phán đã từ chối không cho chuyên gia giám định tình trạng tâm thần của Christopher. Năm 1985, Christopher bị kết án tù chung thân vì những vụ giết người ở thành phố New York. Hắn chết trong tù vào năm 1993.