18/02/2011: “Sát nhân Sông Green” nhận bản án giết người thứ 49

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Green River serial killer pleads guilty to 49th murder, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 2011, tại một phòng xử án ở Kent, Washington, Gary Leon Ridgway đã nhận tội đối với cáo buộc giết người cấp độ một, xảy ra vào năm 1982, đối với nạn nhân thứ 49 của hắn, Rebecca Marrero, 20 tuổi. Thi thể của Marrero được tìm thấy vào tháng 12/2010, gần ba mươi năm sau khi bị sát hại, trong một khe núi gần Auburn, Washington. Sau khi nhận tội, Ridgway, 62 tuổi, đã nhận bản án chung thân thứ 49 mà không có khả năng được ân xá, và trở lại Nhà tù Bang Washington ở Walla Walla, nơi hắn đang thụ 48 bản án chung thân liên tiếp, tương ứng với số phụ nữ mà hắn đã giết.

Trong thập niên 1980, cư dân của bang Washington đã sống trong hoảng loạn vì sự xuất hiện của “Sát nhân Sông Green”. Thi thể của 5 nạn nhân đầu tiên được phát hiện trong hoặc gần Sông Green ở Hạt King (có thành phố lớn nhất là Seattle) vào mùa hè năm 1982. Các thi thể chết trong tình trạng bị bóp cổ của nhiều nạn nhân nhanh chóng xuất hiện xung quanh Hạt King; tất cả đều là phụ nữ, hầu hết còn trẻ và nhiều người trong số họ là gái mại dâm, người chạy trốn khỏi gia đình, hoặc con nghiện ma túy. Ridgway, một thợ sơn xe tải đã có ba đời vợ đến từ Auburn, trở thành nghi phạm sau khi một trong những nạn nhân bị phát hiện bước lên xe tải của hắn. Tuy nhiên, khi bị cảnh sát thẩm vấn, hắn phủ nhận mọi liên hệ đối với vụ giết người và đã vượt qua bài kiểm tra nói dối năm 1984. Năm 2001, hắn cuối cùng cũng bị bắt sau khi bằng chứng DNA (một công nghệ không có sẵn khi hắn bắt đầu phạm tội) cho thấy hắn có liên quan đến một số vụ giết người.

Trong một thỏa thuận nhận tội gây tranh cãi năm 2003, Ridgway thừa nhận đã giết 48 phụ nữ trong giai đoạn 1982-1998, và các công tố viên đồng ý không đề xuất án tử hình nếu hắn hợp tác với cảnh sát trong việc tìm kiếm hài cốt của hàng chục nạn nhân. Ridgway được cho là đã sát hại hơn 60 phụ nữ ở Hạt King, dù các nhà chức trách vào thời điểm đó chỉ có thể tìm thấy đủ bằng chứng để quy kết hắn cho 48 vụ giết người. Sau này, hắn mới bị kết án trong vụ thứ 49.

Theo tờ The Seattle Times, Ridgway nói với các nhà chức trách rằng hắn xem việc giết gái mại dâm là “nghề nghiệp” và đã làm điều đó “vì hắn ta ghét họ, không muốn trả tiền cho họ để quan hệ tình dục, và vì hắn biết mình có thể giết bao nhiêu người tùy thích mà không bị bắt giữ.” Kẻ giết người hàng loạt cho biết hắn gặp các nạn nhân ở trên đường, bóp cổ họ trong nhà hoặc xe tải, rồi đem giấu xác họ gần những khu vực có cây cối hoặc gỗ đổ xuống, để có thể theo dõi cái xác.