15/10/1948: Gerald Ford kết hôn với Elizabeth Bloomer

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Gerald Ford marries Elizabeth Bloomer, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1948, Tổng thống tương lai Gerald Ford đã kết hôn với Elizabeth Anne (“Betty”) Bloomer.

Ford đẹp trai, tóc vàng, mắt xanh đã lớn lên ở Grand Rapids, Michigan, và sau đó tham gia chơi bóng bầu dục tại Đại học Michigan, nơi ông được bầu chọn là cầu thủ sáng giá nhất của đội trong năm cuối. Tiếp đến, ông trở thành trợ lý huấn luyện viên cho chương trình bóng bầu dục của Đại học Yale trong khi theo đuổi bằng luật. Sau khi tốt nghiệp năm 1941, Ford kiếm thêm tiền bằng nghề người mẫu. Năm tiếp theo, ngay sau khi gia nhập Hải quân, Ford xuất hiện trên trang bìa tạp chí Cosmopolitan trong bộ đồng phục của mình, nhưng không được chính thức ghi nhận trên trang báo. Trong một lần làm người mẫu, ông đã gặp người vợ tương lai, Elizabeth Anne Bloomer, cô gái hay được gọi là Betty.

Ford tiếp tục phục vụ trong Thế chiến II từ năm 1942 cho đến khi chiến tranh kết thúc vào năm 1945.

Sau chiến tranh, ông bắt đầu hành nghề luật sư và tham gia vào hoạt động chính trị của Đảng Cộng hòa. Niềm đam mê bóng bầu dục của ông mãnh liệt đến mức trong tuần trăng mật năm 1948, Ford đã đưa cô dâu mới của mình đến xem trận playoff của Đại học Bang Michigan với Đại học Northwestern. Cùng năm đó, ông được bầu vào Quốc hội Mỹ. Sự nghiệp của ông bao gồm việc phục vụ trong Ủy ban Warren điều tra vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy. Tháng 12/1973, Tổng thống Richard Nixon chọn Ford làm phó tổng thống sau khi Spiro Agnew từ chức vì cáo buộc trốn thuế. Năm 1974, chính Nixon đã từ chức trước khi bị Quốc hội luận tội về vụ bê bối Watergate. Ford tuyên thệ nhậm chức thay Nixon vào ngày 09/08/1974.

Betty đã cố gắng sống thầm lặng trong nhiệm kỳ tổng thống của Ford. Tuy nhiên, vào năm 1974, trong những ngày cuối cùng Ford tại nhiệm, bà đã công khai thông báo rằng mình bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú, giúp nâng cao nhận thức của công chúng về căn bệnh chết người này, và truyền cảm hứng cho phụ nữ tìm cách phát hiện và điều trị sớm. Sau khi Ford rời nhiệm sở, Betty đã công khai chia sẻ một cuộc đấu tranh cá nhân khác – cuộc chiến của bà với chứng nghiện rượu và nghiện thuốc giảm đau. Năm 1982, bà mở Trung tâm Betty Ford nổi tiếng hiện nay, một phòng khám điều trị chứng nghiện thuộc Trung tâm Y tế Eisenhower ở Rancho Mirage, California. Năm 2005, chính chồng bà đã trao tặng bà Huân chương Gerald R. Ford về Dịch vụ Công xuất sắc.

Gerald Ford qua đời vào ngày 26/12/2006, ở tuổi 93. Betty qua đời vào ngày 08/07/2011, cũng ở tuổi 93.