22/09/1975: TT Ford sống sót sau vụ ám sát thứ hai

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: President Ford survives second assassination attempt, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1975, Sarah Jane Moore đã cố gắng ám sát Tổng thống Gerald Ford khi ông rời khỏi khách sạn Saint Francis ở San Francisco, California. Âm mưu ám sát này diễn ra chỉ 17 ngày sau khi một phụ nữ khác đã cố ám sát Ford trong khi ông đang trên đường đến phát biểu trước Cơ quan lập pháp California ở Sacramento.

Âm mưu của Moore đã bị chặn đứng bởi một người đứng xem trong đám đông, Oliver Sipple, người theo bản năng đã nắm lấy cánh tay Moore khi bà ta nâng súng lên. Bà ta cố gắng bắn một phát súng, nhưng nó đã trượt mục tiêu. Sau đó, các Đặc vụ nhanh chóng đẩy Ford vào một chiếc xe đang đợi sẵn và đưa ông đến nơi an toàn.

Ngày 05/09/1975, tại Sacramento, California, một phụ nữ tên là Lynette “Squeaky” Fromme cũng đã cố bắn chết Ford. Fromme, một kẻ điên loạn nghiệm ma túy theo giáo phái Charles Manson, và Moore, một đặc tình và kế toán viên của FBI, vốn không ổn định về tinh thần, đã nhắm đến Ford như một biểu tượng cho sự hận thù của họ đối với nền chính trị hiện tại.

Moore và Fromme đã phải chịu án phạt trong cùng một nhà tù ở West Virginia. Fromme đã tìm cách trốn thoát khỏi nhà tù vào năm 1979, nhưng đã bị bắt và chuyển đến một nhà tù khác có an ninh cao hơn. Moore thì trốn trại vào năm 1989, nhưng ra đầu thú hai ngày sau đó, và giống như Fromme, đã được chuyển sang một nhà tù an ninh hơn. Hai phụ nữ này vẫn tiếp tục bị giam cho đến ngày hôm nay.

Sipple đã nhận được một bức thư cảm ơn từ Tổng thống Ford. Sau đó, một số nhà phê bình cho rằng Nhà Trắng ban đầu do dự trước quyết định công khai cảm ơn Sipple, một cựu lính Thủy quân Lục chiến từng tham gia chiến đấu tại Việt Nam, với lý do ông là người đồng tính.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]