04/11/1842: Abraham Lincoln kết hôn với Mary Todd

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Abraham Lincoln marries Mary Todd, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1842, luật sư đang gặp khó khăn Abraham Lincoln đã kết hôn với Mary Anne Todd, một phụ nữ gốc Kentucky, tại nhà người chị gái ở Springfield, Illinois.

Mary Todd, biệt danh là Molly, xuất thân từ một gia đình giàu có và đã theo học tại các trường nữ sinh danh tiếng, nơi bà trở thành học sinh xuất sắc về nghiên cứu văn hóa và nghệ thuật. Cha bà thường giao du với những nhân vật chính trị có ảnh hưởng và kết quả là bà cũng có hứng thú sâu sắc với chính trị.

Molly gặp Lincoln vào năm 1840, khi bà 21 tuổi còn ông đã 31. Bà yêu Lincoln cao ráo và tốt bụng. Bất chấp sự phản đối của gia đình vì gia cảnh nghèo khó và thiếu triển vọng chính trị của Lincoln, Molly đã chấp nhận lời cầu hôn của ông. Tuy nhiên, vào đầu năm 1841, ông đã hủy bỏ hôn ước của họ một cách khó hiểu. Cuộc chia ly kéo dài cho đến mùa thu năm 1842, khi cả hai nối lại quan hệ. Một số báo cáo cho rằng họ đã tái hợp một năm trước đó, nhưng giữ bí mật về mối quan hệ của mình. Sau khi tái hợp, họ đã không lãng phí thời gian với chuyện đính hôn mà nhanh chóng kết hôn vào ngày 4/11 cùng năm.

Thậm chí còn hơn cả chồng mình, Mary Todd là một người trung thành ủng hộ chủ nghĩa bãi nô. Bà cũng âm thầm hỗ trợ sự nghiệp chính trị của chồng khi ông thăng tiến từ cơ quan lập pháp Illinois trở thành một trong những nhà hùng biện chính trị lôi cuốn nhất đất nước, luôn lên tiếng chống lại chế độ nô lệ. Quan điểm của ông đã làm dấy lên sự phẫn nộ của các nhóm lợi ích muốn duy trì chế độ nô lệ ở miền Nam. Ngay từ giai đoạn đầu trong sự nghiệp, Lincoln đã nhận được những lời đe dọa giết từ những người miền Nam ủng hộ chế độ nô lệ, còn Mary bị xem là kẻ phản bội lại nguồn gốc miền nam Kentucky của mình. Trong giai đoạn Nội chiến Mỹ, bà đã cảm nhận sâu sắc sự ghẻ lạnh và bi kịch khi hầu hết các thành viên nam giới trong gia đình bà đều chiến đấu cho Hợp bang miền Nam. Tệ hơn nữa, bà thường bị chỉ trích trên báo chí và trong các hội nhóm vì bị cho là có ảnh hưởng quá mức đến các quyết định bổ nhiệm chính trị của chồng bà. Một phóng viên còn đi xa hơn khi đổ lỗi rằng bà đã khiến sức khỏe của tổng thống sa sút, khiến ông ngày càng gầy gò với đôi má hóp. Tuy nhiên, những đặc điểm đó nhiều khả năng là do một hội chứng suy nhược gầy mòn được gọi là bệnh Marfan, và gánh nặng cai trị một quốc gia đang có Nội chiến.

Trong cuộc hôn nhân của họ, Lincoln đã phải chứng kiến người vợ thân yêu của mình phát bệnh và có những hành vi thất thường, có lẽ là bởi cái chết của cậu con trai 11 tuổi Willie của họ vào năm 1862. Mary cũng bị chấn thương ở đầu trong một vụ tai nạn xe ngựa năm 1863 và sau đó thường phàn nàn về chứng đau nửa đầu. Các nhà viết tiểu sử và học giả cho rằng bà bị trầm cảm và lo lắng nghiêm trọng. (Người ta nghi ngờ Lincoln cũng bị trầm cảm.) Trên hết, sau nhiều năm bị đe dọa, chồng bà quả thực đã bị ám sát vào ngày 14/04/1865, khi bà đang ngồi cạnh ông tại Nhà hát Ford ở Washington, D.C. Không có gì đáng ngạc nhiên, sau cái chết của con trai và chồng, Mary Todd dần tin vào triết lý tâm linh rằng người sống có thể giao tiếp với người chết.

Sau cái chết của Lincoln, Mary Todd buộc phải đệ đơn lên Quốc hội để xin trợ cấp cho thân phận góa phụ. Cái chết của người con trai thứ ba, Tad, vào năm 1871, đã đẩy bà đến bờ vực mất trí, và buộc con trai Robert phải đưa bà vào trại tâm thần. Sau hai lần cố gắng tự tử, Mary Todd được đưa về cho chị gái Elizabeth chăm sóc. Bà sống với Elizabeth ở Springfield, Illinois (nơi chôn cất chồng và con trai bà) cho đến khi qua đời năm 1882 ở tuổi 63.