21/04/1865: Chuyến tàu mang thi hài Lincoln rời Washington D.C.

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Abraham Lincoln’s funeral train leaves D.C., History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1865, một chuyến tàu chở quan tài của vị tổng thống bị ám sát Abraham Lincoln đã rời Washington, D.C., lên đường đến Springfield, Illinois, nơi ông sẽ được chôn cất vào ngày 04/05.

Chuyến tàu chở thi hài của Lincoln đã đi qua 180 thành phố và 7 tiểu bang để trở về Illinois, quê hương của tổng thống. Các điểm dừng của chuyến tàu tang lễ đặc biệt này đã được công bố trên báo. Tại mỗi điểm dừng, quan tài của Lincoln được đưa xuống tàu, đặt trên một chiếc xe tang do ngựa kéo được trang trí cầu kỳ, và được một đoàn rước long trọng đem đến một tòa nhà công cộng để tưởng niệm.

Tại các thành phố lớn như Columbus, Ohio, cũng như nhỏ như Herkimer, New York, hàng nghìn người dân đã đổ xô đến để tỏ lòng thành kính với vị tổng thống đã khuất. Tại Philadelphia, thi hài của Lincoln được đặt tại cánh đông của Hội trường Độc lập, cùng địa điểm nơi bản Tuyên ngôn Độc lập được ký. Báo chí đưa tin rằng ở một số thành phố, mọi người thậm chí phải đợi hơn năm giờ để có thể viếng linh cữu tổng thống.

Chuyến tàu tang lễ của Lincoln được gọi là Chuyến tàu Đặc biệt Lincoln. (Chân dung của ông được treo phía trước đầu máy, ngay trên thanh gạt chướng ngại vật.) Khoảng 300 người đã tháp tùng thi hài Lincoln trong hành trình dài 1.654 dặm, bao gồm cả con trai cả của ông, Robert. Trên tàu còn có chiếc quan tài chứa thi thể của Willie, con trai của Lincoln, người qua đời vào năm 1862 ở tuổi 11, vì bệnh thương hàn, trong năm thứ hai Lincoln tại nhiệm. Sau cái chết của Lincoln, thi hài của Willie đã được bốc lên từ ngôi mộ tại Washington, D.C. để cậu bé có thể được chôn cùng với cha mình tại khu đất của gia đình ở Springfield.

Năm 1911, một đám cháy trên đồng cỏ gần Minneapolis, Minnesota, đã phá hủy toa tàu nổi tiếng từng chở thi hài của Lincoln về nơi an nghỉ cuối cùng.