02/03/1904: Ngày sinh Dr. Seuss

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Dr. Seuss born, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1904, Theodor Geisel, được thế giới biết đến nhiều hơn với tên gọi Dr. Seuss, tác giả và họa sĩ minh họa của những cuốn sách thiếu nhi như “The Cat in the Hat” và “Green Eggs and Ham,” đã chào đời tại Springfield, Massachusetts. Geisel, người lấy tên đệm của mình (cũng là họ thời con gái của mẹ ông) làm bút danh, đã sáng tác tổng cộng 48 cuốn sách – bao gồm cả sách dành cho người lớn – bán được hơn 200 triệu bản và được dịch sang nhiều thứ tiếng. Sách của Dr. Seuss nổi tiếng với những vần điệu kỳ quặc và những nhân vật lập dị, như Lorax và Sneetches, sống ở những nơi như Whoville.

Geisel tốt nghiệp Đại học Dartmouth, nơi ông từng giữ chức biên tập viên tạp chí trào phúng của trường, sau đó theo học tại Đại học Oxford. Tại đây, ông gặp Helen Palmer, người vợ đầu tiên và cũng là người khuyến khích ông trở thành họa sĩ minh họa chuyên nghiệp. Khi quay trở lại Mỹ, Geisel làm họa sĩ hoạt hình cho nhiều tạp chí và quảng cáo.

Cuốn sách thiếu nhi đầu tiên mà Geisel viết và minh họa, “And to Think That I Saw It On Mulberry Street,” đã bị hơn hai chục nhà xuất bản từ chối trước khi được in vào năm 1937. Cuốn sách bán chạy đầu tiên của ông, “The Cat in the Hat,” được xuất bản năm 1957. Câu chuyện về một chú mèo tinh nghịch đội chiếc mũ sọc cao đã ra đời sau khi nhà xuất bản yêu cầu ông sáng tác một cuốn sách sử dụng 220 từ vựng dành cho trẻ mới tập đọc, có thể thay thế cho các sách giáo khoa nhàm chán ở trường.

Một số cuốn sách của Dr. Seuss đề cập đến những chủ đề nghiêm túc hơn. Chẳng hạn, “The Butter Battle Book” (1984) nói về cuộc chạy đua vũ trang và mối đe dọa chiến tranh hạt nhân trong thời kỳ tổng thống Ronald Reagan, trong khi “Lorax” (1971) đề cập đến vấn đề môi trường.

Nhiều cuốn sách của Dr. Seuss đã được chuyển thể thành phim truyền hình và điện ảnh, bao gồm “How the Grinch Stole Christmas!” và “Horton Hears a Who!” Năm 1990, Geisel xuất bản một cuốn sách dành cho người lớn có tựa đề “Oh, the Places You’ll Go” – sau này trở thành món quà mừng tốt nghiệp vô cùng phổ biến cho học sinh trung học và sinh viên đại học.

Trong những năm gần đây, một số cuốn sách của Geisel, bao gồm “And to Think That I Saw It on Mulberry Street” và “If I Ran the Zoo,” đã bị kiểm duyệt vì chứa hình ảnh nhạy cảm và phân biệt chủng tộc. Vào tháng 3/2021, Tập đoàn Dr. Seuss thông báo sẽ ngừng xuất bản sáu trong số những cuốn sách này.

Geisel, sống và làm việc tại một đài quan sát cũ ở La Jolla, California, được gọi là “Toà tháp,” đã qua đời vào ngày 24/09/1991, ở tuổi 87.