05/03/1929: Ngày mất David Buick

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: David Buick dies, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1929, David Dunbar Buick, nhà sáng lập Công ty Buick Motor, đã qua đời trong tình trạng nghèo khó và cô quạnh ở tuổi 74. Năm 1908, công ty của Buick đã trở thành nền tảng cho tập đoàn General Motors, nhưng đáng tiếc là vào lúc đó ông đã bán cổ phần của mình trong công ty.

Buick sinh tại Arbroath, Scotland vào ngày 17/09/1854 và chuyển đến Detroit, Michigan cùng gia đình khi còn nhỏ. Thời trẻ, ông làm việc trong ngành công nghiệp ống nước và đã có nhiều phát minh, trong đó gồm một quy trình giúp gắn men sứ lên bồn tắm bằng gang.

Sang những năm 1890, Buick bắt đầu quan tâm đến xe hơi và động cơ đốt trong chạy bằng xăng. Năm 1903, ông thành lập Buick Motor. Một năm sau, William Durant, một ông lớn trong ngành xe ngựa kéo, đã đầu tư vào công ty của Buick, khi đó đặt trụ sở tại Flint, Michigan.

Cùng năm đó, công ty đã sản xuất tổng cộng 37 chiếc xe, được đặt tên là Model B. Đến năm 1906, Buick mất quyền kiểm soát hoạt động kinh doanh và phải bán cổ phiếu của mình, thứ mà sau này có giá trị lên đến hàng triệu đô la. Hai năm sau, vào năm 1908, William Durant biến công ty Buick thành nền tảng cho công ty mẹ mà ông mới thành lập, General Motors. Durant sau đó nhanh chóng mua lại Cadillac và Oldsmobile, cùng nhiều các hãng xe khác. Vào năm 1923, Buick đã sản xuất chiếc xe thứ 1 triệu của mình. Thương hiệu Buick sẽ đóng vai trò then chốt trong việc đưa General Motors trở thành nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới vào đầu những năm 1930 (danh hiệu mà hãng này nắm giữ cho đến năm 2008, khi bị Toyota của Nhật Bản vượt qua). Ngày nay, Buick là thương hiệu xe sang hạng thấp của GM và là một trong những thương hiệu lâu đời nhất của ngành công nghiệp xe hơi.

Sau khi bán cổ phần trong công ty của mình, David Buick tham gia vào một loạt các dự án dầu mỏ, bất động sản, và xe hơi khác, nhưng không thành công. Cuối cùng, ông trở lại Detroit làm những công việc chân tay trước khi qua đời vào năm 1929.