05/03/1839: Charlotte Brontë từ chối kết hôn

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Charlotte Brontë declines marriage, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1839, Charlotte Brontë đã viết thư cho Henry Nussey, từ chối cuộc hôn nhân với vị mục sư. Cô gái 23 tuổi nói rằng mình “lãng mạn và lập dị,” không đủ thực tế để trở thành vợ của một mục sư. Thay vì kết hôn, Brontë đã chật vật kiếm sống bằng công việc giáo viên và gia sư để hỗ trợ niềm đam mê văn học của cậu em trai Branwell. Cuối cùng, thói nghiện rượu của Branwell đã hủy hoại ông, trong khi các chị em gái của ông đều đã trở thành những cây bút nổi tiếng.

Charlotte sinh năm 1816, là một trong sáu người con của một giáo sĩ Anh giáo. Năm bà lên 5 tuổi, gia đình chuyển đến ngôi làng Haworth hẻo lánh trên vùng đồng hoang của Yorkshire. Khung cảnh ảm đạm xung quanh căn nhà đã góp phần tạo ra một số tiểu thuyết nổi tiếng nhất của văn học Anh. Mẹ của Brontë qua đời vào năm 1821. Charlotte và các chị gái từng được gửi đến Trường Cowan Bridge, một trường nội trú rẻ tiền dành cho con gái của các giáo sĩ. Tuy nhiên, hai người chị đã sớm mắc bệnh và qua đời, Charlotte được đưa về nhà, nơi bà cùng với em trai và các em gái – Branwell, Emily, và Anne – đã viết về những thế giới tưởng tượng như một thú tiêu khiển.

Ngay sau khi từ chối lời cầu hôn của Mục sư Nussey, Charlotte đã đến Brussels cùng em gái Emily, theo học ngôn ngữ và quản lý trường học. Quay trở lại Haworth, hai chị em cố gắng thành lập trường học của riêng mình, nhưng không có học sinh nào đến đăng ký. Trong khi đó, cậu em Branwell yêu quý của họ dần trở thành một tên nghiện rượu và thuốc phiện. Khi Anne giúp anh trai tìm được công việc giảng dạy tại một trang viên giàu có, ông đã khiến cả hai anh em cùng mất việc sau khi lén lút hẹn hò với nữ chủ nhân của ngôi nhà. Sau cùng, ông chết khi vô tình đốt cháy chiếc giường của mình.

Năm 1846, Charlotte tình cờ xem được một số bài thơ mà Emily đã viết, và họ phát hiện ra rằng cả ba chị em đều là những nhà thơ kín tiếng. Chị em nhà Brontë đã xuất bản một cuốn sách bằng bút danh của nam giới, Poems by Currer, Ellis and Acton Bell (Những bài thơ của Currer, Ellis và Acton Bell). Dù cuốn sách chỉ bán được hai bản, nhưng các nhà xuất bản đã bắt đầu quan tâm đến tác phẩm của ba chị em. Charlotte, dưới bút danh Currer Bell, đã xuất bản Jane Eyre vào năm 1847. Wuthering Heights (Đồi gió hú) của Emily và Agnes Grey của Anne được xuất bản vào cuối năm đó. Đáng buồn thay, cả ba người em của Charlotte đều chết trong vòng hai năm sau đó. Bị bỏ lại một mình, Charlotte đã chăm sóc người cha ốm yếu và sau đó kết hôn với vị giáo sĩ dưới quyền ông, Arthur Bell Nicholls, chỉ một năm sau khi bà xuất bản Villette, tiểu thuyết lấy cảm hứng từ mối tình không thành của bà ở Brussels nhiều năm trước. Không lâu sau khi kết hôn, Charlotte qua đời khi đang mang thai.