Chuyển động Quốc Phòng (20/04 – 26/04/2024)

Print Friendly, PDF & Email

Thực hiện: Viên Đăng Huy | Hiệu đính: Nguyễn Thế Phương

Chiến tranh Nga – Ukraine:

Chiến tranh Israel – Hamas – Trung Đông:

Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương:

Châu Âu – Châu Phi – Mỹ Latinh:

Chiến tranh Nga – Ukraine:

Nga điều 25.000 quân cố tấn công khu vực Chasiv Yar

Ukraine hôm thứ hai cho biết Nga có khoảng 20.000 đến 25.000 quân đang cố gắng tấn công thị trấn Chasiv Yar phía đông Ukraine và các làng xung quanh. Chỉ huy hàng đầu của Kyiv cho biết Nga muốn chiếm thị trấn trước ngày 9 tháng 5 nhằm Ngày Chiến thắng của Liên Xô trong Thế chiến thứ hai.

Xem thêm tại: Reuters, Russia has up to 25,000 troops trying to storm Chasiv Yar area, Kyiv says. Truy cập ngày 23/4/2024

Ukraine nói Nga sẽ tấn công ở những nơi không ngờ vào mùa hè này

Ukraine hôm thứ ba cho biết quân đội Nga sẽ tấn công vào những khu vực bất ngờ trên mặt trận khi họ tiến hành cuộc tấn công mùa hè ở Ukraine và có thể cố gắng tiến vào thành phố Kharkov ở phía đông bắc.

Xem thêm tại: Reuters, Russia will strike in unexpected places this summer, Ukraine says. Truy cập ngày 24/4/2024

Drone Ukraine tấn công kho nhiên liệu, trạm biến áp của Nga trong cuộc tấn công lớn

Ukraine hôm thứ bảy dùng hàng chục drone tầm xa tấn công vào 8 khu vực của Nga, đốt cháy một kho nhiên liệu và tấn công ba trạm biến áp điện. Cuộc tấn công diễn ra trong bối cảnh chiến dịch không kích của Nga đã tàn phá hệ thống năng lượng của Ukraine trong những tuần gần đây.

Xem thêm tại: Reuters, Ukrainian drones strike Russian fuel depot, substations in major attack. Truy cập ngày 20/4/2024

Mỹ âm thầm vận chuyển tên lửa ATACMS tầm xa tới Ukraine

Mỹ  trong những tuần gần đây đã bí mật vận chuyển tên lửa tầm xa tới Ukraine để sử dụng trong cuộc chiến chống lại quân xâm lược Nga. Số tên lửa này nằm trong gói viện trợ quân sự trị giá 300 triệu USD cho Ukraine mà Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phê duyệt vào ngày 12/3. Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu hôm thứ ba cho biết Nga sẽ tăng cường tấn công vào các căn cứ lưu trữ của Ukraine, nơi chứa vũ khí do phương Tây cung cấp. Song song với đó, Thủ tướng Rishi Sunak sẽ công bố khoản viện trợ trị giá 500 triệu bảng cho Ukraine và cung cấp lượng đạn dược quan trọng lớn nhất từ ​​trước đến nay, bao gồm khoảng 400 phương tiện, 1.600 viên đạn và 4 triệu viên đạn.

Xem thêm tại: Reuters, The US quietly shipped long-range ATACMS missiles to Ukraine. Truy cập ngày 24/4/2024; Russia to step up strikes on Western weapons in Ukraine. Truy cập ngày 24/4/2024; UKDJ, Britain to announce its largest ever aid package to Ukraine. Truy cập ngày 24/4/2024

Mỹ nhắm vào các ngân hàng Trung Quốc hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Nga

Mỹ đang soạn thảo các biện pháp trừng phạt có nguy cơ cắt đứt một số ngân hàng Trung Quốc khỏi hệ thống tài chính toàn cầu, điều mà các quan chức hy vọng sẽ ngăn chặn sự hỗ trợ thương mại của Bắc Kinh đối với hoạt động sản xuất quân sự của Nga.

Xem thêm tại: Reuters, US to take aim at Chinese banks aiding Russia war effort, WSJ reports. Truy cập ngày 24/4/2024

Chiến tranh Israel – Hamas – Trung Đông:

Quân Israel tái tấn công miền đông Khan Younis

Quân đội Israel đã tiến vào khu vực phía đông của Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ khiến những người trở về những ngôi nhà bỏ hoang trong đống đổ nát của thành phố chính phía nam Dải Gaza phải chạy trốn một lần nữa.

Xem thêm tại: Reuters, Israeli troops storm back into eastern Khan Younis. Truy cập ngày 23/4/2024

Các cuộc tấn công bằng drone , tên lửa nhắm vào lực lượng Mỹ ở Iraq

Lực lượng Mỹ ở Iraq và Syria phải đối mặt với hai cuộc tấn công bằng tên lửa và thuốc nổ riêng biệt bằng drone trong vòng chưa đầy 24 giờ. Ít nhất một drone có vũ trang đã được phóng tới căn cứ không quân Ain al-Asad, nơi quân đội Mỹ đồn trú ở tỉnh Anbar phía tây Iraq.

Xem thêm tại: Reuters, Drone, rocket attacks targeted US forces in Iraq, US officials say. Truy cập ngày 22/4/2024

Quân đội Mỹ bắt đầu xây dựng bến tàu ngoài khơi Gaza

Quân đội Mỹ  đã bắt đầu xây dựng một bến tàu hàng hải ngoài khơi Gaza nhằm mục đích tăng tốc dòng viện trợ nhân đạo vào vùng đất này khi nó đi vào hoạt động vào tháng 5.

Xem thêm tại: Reuters, US military starts pier construction off Gaza. Truy cập ngày 26/4/2024

Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương:

Chi tiêu quân sự Đông Á tăng 6,2% khi căng thẳng với Trung Quốc gia tăng

Một báo cáo mới cho thấy chi tiêu quân sự ở Đông Á đã tăng 6,2% trong năm lên 411 tỷ USD vào năm 2023. Tốc độ chi tiêu của Trung Quốc đã chậm lại trong thập kỷ qua, chỉ còn 6% vào năm 2023 trong khi chi tiêu cho quốc phòng của Nhật Bản tăng 11% trong năm, mức tăng lớn nhất kể từ năm 1972.

Xem thêm tại: Nikkei Asia, East Asia military spending up 6.2% as China tensions mount, report shows. Truy cập ngày 23/4/2024

Các nhà khoa học Trung Quốc tiến gần đến động cơ đẩy laser cho tàu ngầm siêu nhanh, tàng hình

Các nhà khoa học đang phát triển công nghệ tàu ngầm hạt nhân thế hệ tiếp theo của Trung Quốc cho biết họ đã tìm ra cách cải thiện đáng kể hiệu suất của cánh quạt laser mà một ngày nào đó có thể vận hành các tàu dưới nước. Hệ thống này sử dụng tia laser bắn qua các sợi mỏng để tạo lực đẩy và siêu bọt khí, giúp giảm lực cản và có thể cho phép tàu ngầm di chuyển nhanh hơn và êm hơn nhiều.

Xem thêm tại: SCMP, Chinese scientists close in on laser propulsion for superfast, silent submarines. Truy cập ngày 23/4/2024

Cuộc cải tổ lớn nhất của quân đội Trung Quốc trong 9 năm bổ sung thêm các đơn vị thông tin, mạng, không gian

Trung Quốc đã thành lập các đơn vị PLA độc lập mới để thực hiện các hoạt động thông tin, không gian và mạng nhằm thay thế Lực lượng Hỗ trợ Chiến lược cũ trong đợt tái tổ chức quân sự sâu rộng nhất của nước này trong gần một thập kỷ.

Xem thêm tại: Nikkei Asia, China military’s biggest shakeup in 9 years adds info, cyber, space units. Truy cập ngày 22/4/2024

Tư lệnh hải quân Nga tham dự hội nghị hải quân Trung Quốc

Đô đốc Alexander Moiseev, người đứng đầu hải quân mới được bổ nhiệm sẽ tham gia Hội nghị chuyên đề hải quân Tây Thái Bình Dương tại thành phố Thanh Đảo của Trung Quốc. Chuyến thăm diễn ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm thứ sáu chỉ trích sự hỗ trợ của Trung Quốc dành cho ngành công nghiệp quốc phòng của Nga. Thêm vào đó, một số hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Trung Quốc đang neo đậu cho một tàu chở hàng Nga bị Mỹ trừng phạt có liên quan đến việc Triều Tiên chuyển vũ khí cho Nga. Tàu Angara của Nga, kể từ tháng 8 năm 2023 đã chuyển hàng nghìn container đến các cảng của Nga được cho là chứa đạn dược của Triều Tiên, đã neo đậu tại một xưởng đóng tàu của Trung Quốc ở phía đông tỉnh Chiết Giang kể từ tháng Hai.

Xem thêm tại: Reuters, Russian navy chief to participate in Chinese naval conference. Truy cập ngày 20/4/2024; China harbors ship tied to North Korea-Russia arms transfers, satellite images show. Truy cập ngày 26/4/2024

Đài Loan thảo luận về nguồn tài trợ mới với Mỹ khi máy bay chiến đấu của Trung Quốc đến gần đảo

Quân đội Đài Loan hôm Chủ nhật cho biết họ sẽ thảo luận với Mỹ về cách sử dụng nguồn tài trợ cho Đài Bắc, nằm trong gói lập pháp trị giá 95 tỷ USD, chủ yếu cung cấp hỗ trợ cho Ukraine và Israel, khi các máy bay chiến đấu của Trung Quốc lại tiếp cận hòn đảo này.

Xem thêm tại: Reuters, Taiwan to discuss new funding with US as Chinese warplanes get close to island. Truy cập ngày 21/4/2024

Hàn Quốc và Mỹ tổ chức cuộc tập trận không quân chung lớn nhất

Mỹ và Hàn Quốc đã tiến hành cuộc tập trận không quân kết hợp lớn nhất mang tên Korea Flying Training, bắt đầu vào tuần trước và sẽ kết thúc vào thứ Sáu. Cuộc tập trận mang tính chất phòng thủ nghiêm ngặt và yêu cầu các phi công thực hành cách phản ứng với hỏa lực tấn công từ đất liền hoặc từ các máy bay khác.

Xem thêm tại: Nikkei Asia, South Korea and U.S. hold largest combined air force drills. Truy cập ngày 24/4/2024

Triều Tiên bắn tên lửa ngoài khơi bờ biển phía đông, Hàn Quốc, Nhật Bản cho biết

Cảnh báo của chính phủ Nhật Bản và lực lượng bảo vệ bờ biển của nước này cũng cho biết Triều Tiên đã bắn tên lửa đạn đạo. Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng thứ mà họ nghi là một số tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ gần thủ đô Bình Nhưỡng mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Xem thêm tại: Nikkei Asia, North Korea fires missiles off east coast, South Korea, Japan say. Truy cập ngày 23/4/2024

Đội hacker Triều Tiên tấn công các nhà thầu quốc phòng Hàn Quốc

Các nhóm hacker lớn của Triều Tiên đã tiến hành các cuộc tấn công mạng “tổng lực” nhằm vào các công ty quốc phòng Hàn Quốc trong hơn một năm, xâm nhập mạng nội bộ của các công ty này và đánh cắp dữ liệu kỹ thuật.

Xem thêm tại: Reuters, North Korea hacking teams hack South Korea defence contractors – police. Truy cập ngày 24/4/2024

Nhóm nổi dậy Myanmar rút quân khỏi thị trấn trọng điểm ở biên giới Thái Lan

Một nhóm dân tộc có vũ trang ở Myanmar đã rút quân khỏi Myawaddy, một thị trấn dọc biên giới Thái Lan sau cuộc phản công của chính quyền cầm quyền mà từ đó các chiến binh nổi dậy đã giành được trạm giao thương quan trọng trong tháng này.

Xem thêm tại: Reuters, Myanmar rebel group withdraws troops from key town on Thai border. Truy cập ngày 25/4/2024

Mỹ, Nga tham dự triển lãm quân sự Việt Nam

Hàng chục quốc gia, trong đó có Mỹ, Nga, Nhật Bản và Hàn Quốc dự kiến ​​tham gia Triển lãm Quốc phòng Việt Nam sẽ được tổ chức tại Sân bay Gia Lâm vào cuối năm nay. Bộ Quốc phòng Việt Nam có kế hoạch từng bước tài trợ cho sự kiện này từ nhiều nguồn để tổ chức hai năm một lần mà không còn phụ thuộc vào ngân sách quốc gia.

Xem thêm tại: VN Express, US, Russia to attend Vietnamese military expo. Truy cập ngày 21/4/2024

Châu Âu – Châu Phi – Mỹ Latinh:

Anh tăng cường chi tiêu quốc phòng trước mối đe dọa từ Nga

Thủ tướng Rishi Sunak đã thông báo rằng Anh sẽ chi 2,5% GDP cho quốc phòng vào năm 2030. Là một phần trong nỗ lực tăng chi tiêu quốc phòng, ngành công nghiệp quốc phòng Anh cũng sẽ nhận được đầu tư để tăng tốc độ sản xuất các thiết bị quan trọng.

Xem thêm tại: UKDJ, Britain to boost defence spending due to threat from Russia. Truy cập ngày 24/4/2024

Đức bắt giữ 3 nghi phạm gián điệp Trung Quốc

Ba công dân Đức đã bị bắt vì bị cáo buộc liên quan đến việc cung cấp cho cơ quan mật vụ Trung Quốc thông tin về các bộ phận máy móc hiện đại của động cơ tàu có thể được sử dụng trong tàu chiến. Chính quyền nhà nước Trung Quốc được cho là đã tài trợ cho dự án. Một trong những bị cáo được cho là đang đàm phán sâu hơn về các dự án nghiên cứu khác cho hải quân Trung Quốc.

Xem thêm tại: DW, Germany arrests 3 suspected China spies. Truy cập ngày 23/4/2024

Thụy Điển tiếp tục gửi quân tới Latvia như một phần của lực lượng NATO

Thụy Điển sẽ tiếp tục kế hoạch gửi quân tới Latvia như một phần trong kế hoạch triển khai của NATO tại các nước vùng Baltic, nơi có chung biên giới đất liền với Nga và đồng minh Belarus. Khoản đóng góp sẽ bao gồm xe bọc thép và xe tăng Leopard.

Xem thêm tại: Reuters, Sweden to move ahead with sending troops to Latvia as part of NATO forces. Truy cập ngày 26/4/2024

Hàn Quốc, Romania cam kết hợp tác quốc phòng trong bối cảnh có thông tin về hợp đồng đang được thực hiện

Tổng thống Yoon Suk Yeol đã chủ trì hội nghị thượng đỉnh với người đồng cấp Romania Klaus Iohannis và cam kết tăng cường hợp tác trong ngành công nghiệp quốc phòng, bao gồm cả việc sản xuất chung vũ khí. Nhà sản xuất quốc phòng lớn của Hàn Quốc, Hanwha Aerospace đang thực hiện một thỏa thuận trị giá 725,7 triệu USD để cung cấp pháo K9 cho Romania.

Xem thêm tại: Reuters, South Korea, Romania pledge defence cooperation amid reports of contract in works. Truy cập ngày 24/4/2024

Mỹ kêu gọi tất cả lực lượng vũ trang ở Sudan ngừng tấn công Bắc Darfur

Mỹ  hôm thứ Tư kêu gọi tất cả các lực lượng vũ trang ở Sudan ngừng ngay lập tức các cuộc tấn công ở al-Fashir, Bắc Darfur, khi quân đội Sudan chiến đấu với Lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự (RSF) để giành quyền kiểm soát quốc gia Bắc Phi rộng lớn này.

Xem thêm tại: Reuters, US urges all armed forces in Sudan to halt North Darfur attacks. Truy cập ngày 25/4/2024