Thế giới hôm nay: 11/07/2024

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Jens Stoltenberg cho biết ông mong đợi các nhà lãnh đạo NATO sẽ đồng ý về một gói viện trợ “đáng kể” cho Ukraine. Trong bài phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh ở Washington, tổng thư ký NATO nói rằng các đồng minh sẽ cung cấp cho Ukraine nhiều vũ khí phòng không hơn và thành lập một trung tâm huấn luyện quân sự mới ở Ba Lan. Ông Stoltenberg cũng cho biết Ukraine đang “tiến gần hơn” để trở thành thành viên của liên minh. Ngoài ra, hơn 60 máy bay chiến đấu F-16 đang trên đường tới Ukraine, theo một tuyên bố từ Mỹ, Đan Mạch, và Hà Lan.

Cựu chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho rằng tổng thống Joe Biden là người duy nhất có quyền “đưa ra quyết định” về việc có tái tranh cử hay không. Trong khi đó, George Clooney, một diễn viên và nhà gây quỹ lớn của đảng Dân chủ, đã kêu gọi ông Biden, “người bạn” của ông, từ chức. Ông Biden đã nhiều lần nói rằng ông sẽ tiếp tục tham gia cuộc đua tổng thống.

Lực lượng Phòng vệ Israel đã ra lệnh cho dân thường ở thành phố Gaza, ở phía bắc của dải đất, sơ tán khi quân đội leo thang tấn công. Trước đó, một cuộc tấn công của Israel đã giết chết hàng chục người trước một trường học gần Khan Younis, một thành phố ở miền nam Gaza. Đây là đòn tấn công thứ tư vào một trường học trong bốn ngày qua. Hamas cho biết cuộc tấn công mới nhất của Israel gây nguy hiểm cho các cuộc đàm phán ngừng bắn đang diễn ra.

Trong bình luận công khai đầu tiên kể từ cuộc bầu cử quốc hội ngày 7/7, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kêu gọi các đảng chính trị có “giá trị cộng hòa” thành lập liên minh đa số. Đất nước này đang chật vật tìm thủ tướng mới sau khi không bên nào đạt được đa số trong quốc hội. Một số thành viên của liên minh cánh tả, vốn giành được nhiều ghế nhất, lập luận rằng ông Macron nên chấp nhận ứng cử viên của họ.

Trung Quốc tuyên bố điều tra các rào cản thương mại của EU, sau khi mức thuế mới đối với các nhà sản xuất Trung Quốc, bao gồm cả các hãng ô tô, đi vào hiệu lực từ thứ Sáu. EU cho biết các khoản trợ cấp của Trung Quốc cho phép nước này xuất khẩu xe điện và hàng hóa với giá thấp, làm đe dọa các nhà sản xuất địa phương. Trung Quốc nói rằng các biện pháp mới của EU là rào cản đối với thương mại tự do.

Chính phủ Đức được cho là đã đồng ý loại bỏ dần công nghệ của Huawei khỏi mạng 5G vào năm 2026, với lý do an ninh quốc gia. Mỹ đang cố gắng ngăn cản các nước đưa công nghệ của Huawei vào mạng điện thoại di động, sau khi cáo buộc Trung Quốc hoạt động gián điệp thông qua công ty này. Nhưng có những dấu hiệu cho thấy công ty đang miễn nhiễm hơn trước các cuộc tấn công và lệnh trừng phạt của Mỹ.

Con số trong ngày: 30.000, là số thực thể bị cáo buộc rửa tiền đã bị đóng băng tài sản trong năm 2024, tăng từ 24.000 của năm ngoái.

TIÊU ĐIỂM

Kinh tế Anh tăng trưởng tốt trong nửa đầu năm

Vào thứ Năm, Văn phòng Thống kê Quốc gia sẽ bắt mạch cho nền kinh tế Anh. Số liệu cho tháng 5 sẽ là số liệu áp chót trước khi chính phủ Lao động của Keir Starmer lên nắm quyền. Các nhà kinh tế dự báo GDP sẽ tăng 0,2% theo tháng, đưa tăng trưởng từ đầu năm đến nay đạt 0,9%, vượt xa mức mà hầu hết các nhà dự báo ước tính vào đầu năm.

Điều đó mang lại cho Đảng Lao động một khởi đầu mạnh mẽ cho hàng loạt chính sách thúc đẩy tăng trưởng mà họ đã công bố trong tuần đầu tiên. Quan trọng nhất là việc tự do hóa cơ chế quy hoạch cơ sở hạ tầng: chấm dứt lệnh cấm đối với các turbin gió trên bờ ở Anh và cho phép các bộ trưởng vượt quyền địa phương đối với các dự án “có tầm quan trọng quốc gia.” Nhưng triển vọng tăng trưởng dài hạn của Anh vẫn còn nhiều vấn đề. Tăng trưởng năng suất đã chậm lại kể từ cuộc khủng hoảng tài chính và dân số già đang gây áp lực ngày càng lớn lên tài chính công.

Kết quả kinh doanh khả quan của Delta Airlines

Các hãng hàng không lớn của Mỹ đang bùng nổ. Đi lại phục vụ công việc đang phục hồi sau thời kỳ suy thoái do đại dịch gây ra, trong khi nhu cầu đi du lịch là rất cao. Doanh thu của Delta trong quý đầu tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái; với doanh thu bán vé tăng 7%. Hãng hàng không báo cáo thu nhập quý hai vào thứ năm. Vào tháng 4, họ cho biết dự kiến ​​doanh thu quý hai sẽ tăng tới 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiệu suất của Delta trên thị trường chứng khoán lại kém ấn tượng hơn, tương tự như các công ty cùng ngành. Giá cổ phiếu của hãng hàng không này đã giảm khoảng 3% trong năm qua, trong khi S&P 500 tăng 26%. Các nhà đầu tư lo ngại rằng chi phí lao động và năng lượng cao đang làm giảm tỷ suất lợi nhuận. Những khó khăn của Boeing cũng là một nguyên nhân gây lo ngại: các cơ quan quản lý đã áp giới hạn sản xuất lên hãng máy bay này, khiến cho một số hãng hàng không phải đối mặt với tình trạng thiếu máy bay. Song Delta sẽ ít bị ảnh hưởng bởi những vấn đề về chuỗi cung ứng này hơn so với các đối thủ vì ít phụ thuộc hơn vào Boeing.

Châu Âu đau đầu với tỷ lệ sinh thấp

Vào thứ Năm, Liên minh châu Âu sẽ công bố số liệu về tỷ lệ sinh. Đây chắc chắn là một chủ đề làm các nhà hoạch định chính sách bận tâm. Ví dụ, năm ngoái Tây Ban Nha có ​​ít trẻ sơ sinh được sinh ra hơn bất kỳ năm nào kể từ khi hồ sơ bắt đầu vào năm 1941. Tỷ lệ sinh trung bình của EU là 1,46 trên một phụ nữ vào năm 2022, thấp hơn nhiều so với “tỷ lệ thay thế” 2,1. Tây Ban Nha (1,16), Ý (1,24) và Ba Lan (1,29) sẽ phải đối mặt với tình trạng sụt giảm dân số nếu không có người nhập cư. Chính phủ cực hữu Giorgia Meloni của Ý đã đặt việc tăng mức sinh thành ưu tiên hàng đầu.

Nhưng các chính sách được thiết kế trực tiếp nhằm khuyến khích sinh nhiều hơn thường không có hiệu quả. Làm cho việc nuôi dạy con cái trở nên dễ dàng hơn và sắp xếp lại nền kinh tế có thể sẽ hiệu quả hơn. Tỷ lệ sinh thấp tương quan với tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên cao; ở Tây Ban Nha hoặc Ý việc sống với cha mẹ gần như đến tuổi 30 là điều phổ biến. Và khi các cặp vợ chồng bắt đầu hôn nhân, họ thường nhận ra rằng đã quá muộn để sinh nhiều con như họ mong muốn.