14/07/1913: Ngày sinh Gerald R. Ford

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Future president Gerald R. Ford is born, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1913, Gerald R. Ford đã chào đời với tên gọi Leslie Lynch King, Jr. tại Omaha, Nebraska. Cha ruột của ông đã bỏ nhà đi từ khi Ford mới ba tuổi. Người chồng thứ hai của mẹ ông, Gerald Ford, đã nhận nuôi và đặt tên mới cho cậu bé. Chàng trai trẻ Ford sau này trở thành phó tổng thống đầu tiên nhậm chức tổng thống sau khi Richard M. Nixon từ chức năm 1974.

Ford đẹp trai, tóc vàng, mắt xanh đã lớn lên ở Grand Rapids, Michigan và sau đó chơi bóng bầu dục tại Đại học Michigan, nơi ông được bầu chọn là cầu thủ sáng giá nhất của đội trong năm cuối cấp. Kế đến, ông làm trợ lý huấn luyện viên cho chương trình bóng bầu dục của Đại học Yale trong khi vẫn theo học bằng luật. Sau khi tốt nghiệp năm 1941, Ford kiếm thêm tiền bằng nghề người mẫu. Năm 1942, ngay sau khi gia nhập Hải quân, Ford xuất hiện trên trang bìa tạp chí Cosmopolitan trong bộ quân phục của mình, nhưng không được chính thức ghi nhận trên trang báo. Ông đã phục vụ trong quân đội trong Thế chiến II từ năm 1942 cho đến khi chiến tranh kết thúc vào năm 1945.

Sau chiến tranh, Ford bắt đầu hành nghề luật sư và tham gia vào hoạt động chính trị của Đảng Cộng hòa. Trong một lần làm người mẫu sau chiến tranh, ông đã gặp người vợ tương lai của mình, Elizabeth Anne Bloomer, người có biệt danh là Betty. Niềm đam mê bóng đá của ông mãnh liệt đến mức trong tuần trăng mật của họ vào năm 1948, Ford đã đưa cô dâu mới của mình đến xem trận play-off của Đại học Bang Michigan với Đại học Northwestern. Cùng năm đó, ông được bầu vào Quốc hội Mỹ, và sự nghiệp của ông cũng bao gồm việc phục vụ trong Ủy ban Warren điều tra vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy. Tháng 12/1973, Tổng thống Richard Nixon chọn Ford làm phó tổng thống sau khi Spiro Agnew từ chức vì cáo buộc trốn thuế. Năm 1974, đến phiên Nixon từ chức trước để tránh bị Quốc hội luận tội về vụ bê bối Watergate. Ford tuyên thệ nhậm chức vào ngày 09/08/1974.

Ngày 05/09/1975, tại Sacramento, California, một người phụ nữ tên Lynette “Squeaky” Fromme đã cố gắng bắn Ford, nhưng viên đạn đã đi lạc. Mười bảy ngày sau, vào ngày 22/09, Ford suýt chết sau một vụ ám sát khác, khi Sara Jane Moore cố gắng giết tổng thống ở San Francisco. Fromme là một tín đồ nghiện ma túy của giáo phái Charles Manson, trong khi Moore là một người có tinh thần bất ổn, trước đây từng là người cung cấp thông tin cho FBI nhưng sau đã dính đến cách mạng chính trị. Cả hai đều nhắm mục tiêu vào Ford như một biểu tượng cho lòng căm thù của họ đối với giới cầm quyền chính trị. Cả hai người phụ nữ sau đó đều bị bắt và bị bỏ tù.

Ford chịu trách nhiệm điều hành đất nước sau khi Chiến tranh Việt Nam gây chia rẽ và vụ bê bối Watergate. Trong nỗ lực bỏ lại quá khứ phía sau, ông đã ân xá cho Nixon ngay sau khi trở thành tổng thống. Theo các nhà sử học Nhà Trắng, Ford mô tả các chính sách của chính quyền ông là “ôn hòa trong các vấn đề đối nội, bảo thủ trong các vấn đề tài chính, và theo chủ nghĩa quốc tế trong các vấn đề đối ngoại.”

Ford đã thua trong cuộc đua giành vị trí ứng viên tổng thống chính thức vào năm 1976 trước đảng viên Dân chủ Jimmy Carter, nhưng vẫn tích cực tham gia vào lĩnh vực chính sách công trong thời gian nghỉ hưu. Năm 2000, trường cũ của ông, Đại học Michigan, đã vinh danh ông bằng việc thành lập Trường Chính sách công Gerald R. Ford. Ông qua đời vào ngày 26/12/2006, thọ 93 tuổi.