Thế giới hôm nay: 31/07/2024

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Lực lượng Phòng vệ Israel đã tấn công một cứ điểm của Hezbollah ở ngoại ô Beirut, Lebanon. Israel đổ lỗi cho nhóm này về vụ tấn công bằng tên lửa khiến 12 trẻ em thiệt mạng tại Cao nguyên Golan do Israel kiểm soát vào ngày 27 tháng 7, và cho biết họ nhắm vào “chỉ huy chịu trách nhiệm.” (Hizbullah nói tên lửa không phải từ họ.) Thủ tướng Israel Binyamin Netanyahu đã thề rằng nhóm này sẽ “phải trả giá đắt.” Các nhà ngoại giao bao gồm Antony Blinken, ngoại trưởng Hoa Kỳ, đã tìm cách kiềm chế phản ứng của Israel và ngăn chặn chiến tranh lan rộng.

Tổng chưởng lý Venezuela cho biết hơn 700 người đã bị bắt sau các cuộc biểu tình trên khắp đất nước đế phản đối chiến thắng khó tin của tổng thống độc tài Nicolás Maduro vào Chủ Nhật. Phe đối lập Venezuela cho biết gần ba phần tư số phiếu bầu mà họ có được cho thấy ứng cử viên của họ, Edmundo González, dẫn trước ông Maduro rất xa. María Corina Machado, lãnh đạo chính của phe đối lập, đã bị cấm ra tranh cử.

Meta sẽ trả cho tiểu bang Texas 1,4 tỷ đô la để giải quyết vụ kiện về quyền riêng tư. Ken Paxton, tổng chưởng lý thuộc đảng Cộng hòa của bang, đã đệ đơn kiện vào năm 2022, cáo buộc Meta thu thập dữ liệu nhận dạng khuôn mặt của người dân Texas một cách bất hợp pháp mà không có sự đồng ý của họ (luật quyền riêng tư sinh trắc học của Texas yêu cầu các công ty phải xin phép người dùng). Ông Paxton cho biết đây là thỏa thuận “lớn nhất từ ​​trước đến nay” mà một tiểu bang đạt được.

Doanh thu ròng của Prada đã tăng lên 2,5 tỷ euro (2,7 tỷ đô la) trong nửa đầu năm 2024, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Thu nhập của tập đoàn đồ xa xỉ Ý được thúc đẩy bởi tăng trưởng mạnh mẽ của Miu Miu, một thương hiệu nhắm đến những người tiêu dùng trẻ tuổi, nơi doanh số bán hàng tăng gần gấp đôi. Lợi nhuận của Prada tăng sau một loạt kết quả đáng thất vọng từ các công ty xa xỉ khác, bao gồm Kering và LVMH.

Bill Ackman, ông chủ của Pershing Square USA, đã cắt giảm số tiền mà ông muốn huy động trong đợt IPO của công ty xuống còn 2 tỷ đô la. Ông Ackman từng mong muốn huy động được 25 tỷ đô la từ IPO, dự kiến ​​diễn ra vào ngày 5 tháng 8. Hôm thứ Hai, Baupost Group, một quỹ đầu cơ mà ông Ackman hy vọng sẽ mua cổ phiếu của Pershing, đã tuyên bố không đầu tư.

Algeria cho biết họ sẽ rút đại sứ của mình khỏi Pháp sau khi tổng thống Emmanuel Macron công nhận yêu sách của Morocco đối với vùng lãnh thổ tranh chấp Tây Sahara. Ông Macron cho biết việc trao “quyền tự chủ đặt dưới chủ quyền của Morocco” có thể giải quyết được tình trạng của vùng lãnh thổ này. Morocco và Polisario Front, một nhóm ủng hộ độc lập được Algeria hậu thuẫn, đã giành giật Tây Sahara kể từ khi chế độ cai trị của Tây Ban Nha kết thúc vào năm 1975.

Paul Dans từ chức giám đốc của Dự án Chuyển giao Quyền lực Tổng thống năm 2025 của Heritage Foundation — một sáng kiến ​​được biết đến với cái tên “Dự án 2025,” trong đó bao gồm một tài liệu dài 900 trang về các đề xuất cho nhiệm kỳ thứ hai của Donald Trump. Đảng Dân chủ đã cố gắng gán Donald Trump với Dự án 2025 — do nhiều cựu nhân viên của ông sáng lập — trong các quảng cáo tranh cử. Kể từ đó, ông Trump đã tìm cách tách mình khỏi kế hoạch này, gần đây mô tả nó là “cực kỳ cực đoan.”

Con số trong ngày: có khoảng 150.000 người Druze đang sống ở Israel ngày nay.

TIÊU ĐIỂM

Thị trường nín thở chờ phát biểu của chủ tịch Fed

Lời nói của Jerome Powell, chứ không phải hành động của ông, mới tác động đến thị trường vào thứ Tư. Vào cuối cuộc họp thường kỳ ủy ban chính sách, Cục Dự trữ Liên bang dự kiến ​​sẽ giữ nguyên lãi suất, như đã làm trong năm qua. Nhưng ông Powell có thể báo hiệu sớm bắt đầu cắt giảm lãi suất, có thể là tại cuộc họp tiếp theo vào giữa tháng 9.

Suốt nhiều tháng qua, câu cửa miệng của ông Powell là Fed cần có đủ niềm tin lạm phát đang được kiểm soát trước khi bắt đầu nới lỏng chính sách. Giờ đây Fed đã gần đạt được mục tiêu đó, khi thước đo lạm phát ưa thích của họ chầm chậm nhích về gần mục tiêu 2%. Cũng có những dấu hiệu suy yếu trên thị trường việc làm, và Fed muốn nới lỏng tiền tệ trước khi nền kinh tế suy giảm quá nhanh. Việc xác định đúng thời điểm là rất khó, nhưng ông Powell có thể làm được.

Chi tiêu vốn khổng lồ của Meta

Khi Meta công bố thu nhập quý 2 vào thứ Tư, hoạt động kinh doanh cốt lõi của họ – quảng cáo và tương tác – sẽ tương đối ổn. Nhưng một câu hỏi lớn là chi tiêu vốn. Sau khi đã chi mạnh tay cho Llama 3.1, một mô hình AI tạo sinh khổng lồ được Meta mở cửa cho các nhà phát triển nguồn mở vào tuần trước, liệu công ty có thay đổi kế hoạch chi tiêu hay không?

Tập đoàn đã nói rằng họ sẽ chi 35-40 tỷ đô la trong năm nay cho chi tiêu vốn, phần lớn liên quan đến AI. Đây là một con số cao đáng ngại, xét đến việc công ty đã từng lạm chi cho metaverse trong quá khứ. Các nhà đầu tư sẽ muốn biết liệu khoản đầu tư này có cải thiện các chatbot AI của Meta hay không, và liệu nó có giúp tăng tương tác trên Facebook, Instagram và WhatsApp. Họ cũng muốn công ty bù đắp chi phí bằng cách hạn chế tốc độ tuyển dụng và điều chỉnh kế hoạch chi tiêu cho các dự án khác. Nhà đầu tư có thể lo lắng về việc các thương gia Trung Quốc giảm chi tiêu cho quảng cáo, nhưng có lẽ chi tiêu cho chiến dịch tranh cử tổng thống ở Mỹ sẽ giúp bù đắp phần nào.

Thủ tướng Ý kết thúc chuyến thăm Trung Quốc

Vào thứ Tư, thủ tướng Ý Giorgia Meloni, sẽ kết thúc chuyến thăm kéo dài năm ngày tới Trung Quốc. Truyền thông nhà nước Trung Quốc mô tả đây là nỗ lực nhằm khắc phục thiệt hại do Ý rút khỏi Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Tập Cận Bình vào tháng 12 năm ngoái. Dưới thời chính phủ trước, Ý là quốc gia G7 duy nhất tham gia vào chương trình đầu tư cơ sở hạ tầng toàn cầu của Bắc Kinh. Bà Meloni, cùng với một nhóm các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, coi chuyến thăm của mình là sự tái khởi động mối quan hệ chắc chắn có chiều sâu (cả hai quốc gia đang kỷ niệm 700 năm ngày mất của Marco Polo).

Ý muốn thúc đẩy xuất khẩu sang Trung Quốc, vốn chưa bằng một nửa giá trị nhập khẩu từ nước này. Bà Meloni đã công bố kế hoạch ba năm để thử nghiệm “các hình thức hợp tác mới.” Bà đã có cuộc họp kéo dài tới 90 phút ngoài mong đợi với ông Tập. Đó có vẻ là một khởi đầu tốt.

Liệu Donald Trump có phản công?

Ngay cả trước khi Donald Trump sống sót sau một nỗ lực ám sát ở Pennsylvania vào ngày 13 tháng 7, ông đã dẫn trước trong chiến dịch tranh cử tổng thống. Hình ảnh cựu tổng thống giơ nắm đấm vài giây sau vụ nổ súng trái ngược với vẻ ngoài yếu ớt của đối thủ khi ấy của ông, Joe Biden. Nhưng mọi sự đã thay đổi kể từ đó. Quyết định từ bỏ tấm vé tranh cử và ủng hộ phó tổng thống, Kamala Harris, đã cho phép đảng của ông giành lại thế chủ động. Mức độ nổi tiếng của bà Harris trên TikTok, cũng như việc gọi ông Trump và phó tướng của ông là “kỳ lạ” đã giúp tăng ủng hộ cho bà. Thăm dò ​​mới nhất của The Economist cho thấy bà Harris đạt 46% so với 47% của ông Trump.

Khi ông Trump trở lại Pennsylvania để vận động tranh cử vào thứ Tư, ông có thể sẽ phản công. Quảng cáo truyền hình đầu tiên trong chiến dịch của ông, được phát hành vào thứ Ba, chỉ trích cách xử lý vấn đề nhập cư của phó tổng thống và, sử dụng lối viết hoa ngẫu nhiên của ông Trump, gọi bà là “Thất bại. Yếu đuối. Tự do một cách NGUY HIỂM”. Đừng ngạc nhiên nếu ông Trump sáng tạo ra những lời lăng mạ mới ở Pennsylvania.