Thế giới hôm nay: 13/08/2024

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrsky cho biết lực lượng nước ông đã kiểm soát 1.000 km2 lãnh thổ Nga. Khi chính quyền Nga tiếp tục sơ tán dân thường khỏi các khu vực biên giới, tổng thống Vladimir Putin đã gọi việc Ukraine tiến vào Kursk là “hành động khiêu khích lớn” nhằm tạo đòn bẩy cho Ukraine trong các cuộc đàm phán ngừng bắn. Ông hứa sẽ đưa ra “phản ứng xứng đáng.” Người ta tin rằng quân đội Ukraine đang tìm cách kéo giãn đội hình Nga khỏi các vị trí ở miền bắc và miền đông Ukraine.

Người phát ngôn an ninh quốc gia của Nhà Trắng cho biết, giống như Israel, Hoa Kỳ lo ngại một cuộc tấn công có thể xảy ra “trong tuần này” từ Iran, nước đã đổ lỗi cho Israel về vụ ám sát nhà lãnh đạo chính trị của Hamas. Washington đã cho tàu USS Georgia, một tàu ngầm hoạt động ở Địa Trung Hải, tiến gần hơn đến Trung Đông. Bộ trưởng quốc phòng Lloyd Austin cũng cho biết một tàu sân bay của Hoa Kỳ sẽ đẩy nhanh hành trình đến khu vực này.

Hơn 100 km2 đất gần Athens đã bị thiêu rụi khi các đám cháy rừng hoành hành gần thủ đô Hy Lạp. Gió mạnh làm đám cháy lan nhanh, gây khó khăn cho lính cứu hỏa. Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đã kết thúc kỳ nghỉ sớm để giải quyết tình trạng khẩn cấp. Các vụ cháy xảy ra sau tháng 6 và tháng 7 nóng nhất trong lịch sử nước này.

MỹHàn Quốc cho biết họ sẽ bắt đầu đợt tập trận quân sự thường niên tiếp theo vào tuần tới, bắt đầu vào ngày 19 tháng 8. Giới chức Hàn Quốc nói có khoảng 19.000 binh sĩ nước này sẽ tham gia. Hai bên đang tăng cường quan hệ quân sự sâu rộng để chuẩn bị miền Nam cho các mối đe dọa từ Bắc Triều Tiên, bao gồm tấn công mạng và tên lửa.

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã kiện NovaTech, một công ty tiền điện tử, về tội gian lận. NovaTech và những người sáng lập bị cáo buộc điều hành một mô hình Ponzi đã huy động được hơn 650 triệu đô la từ 200.000 nhà đầu tư toàn cầu, nhiều người trong số họ là người Mỹ gốc Haiti. Hồi tháng 6, tổng chưởng lý New York đã kiện NovaTech và một công ty tiền điện tử khác vì lừa đảo hơn 1 tỷ đô la.

Các bộ trưởng từ ZambiaCộng hòa Dân chủ Congo đã bắt đầu thảo luận để mở lại biên giới. Zambia đóng cửa biên giới từ thứ Bảy do tranh chấp thương mại, làm chậm trễ việc xuất khẩu đồng từ Congo. Zambia đổ lỗi cho lệnh cấm xuất khẩu nước giải khát và bia mà Congo áp đặt gần hai tuần trước, cũng như cáo buộc nước này quấy rối tài xế xe tải từ Zambia.

Elon Musk cho biết ông sẽ phỏng vấn Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, hứa hẹn một chương trình phát sóng “cực kỳ thú vị.” Cuộc phỏng vấn được phát trực tiếp trên X, một nền tảng truyền thông xã hội mà ông Musk sở hữu, vào thứ Hai. Tỷ phú công nghệ đã tuyên bố ủng hộ ông Trump vài phút sau khi ông bị bắn tại một sự kiện vận động tranh cử hôm 13 tháng 7.

Con số trong ngày: 80%, là mức tăng chi tiêu của người Nga cho rượu vang sủi bọt nhập khẩu vào năm 2023, so với năm 2019.

TIÊU ĐIỂM

Nga tổ chức hội nghị về an ninh

Vào thứ Ba, Hội nghị An ninh Quốc tế Moscow sẽ khai mạc tại thủ đô của Nga. Đây là cơ hội để Điện Kremlin trình bày phiên bản địa chính trị của mình trước một nhóm đại biểu thân thiện (hoặc ít nhất là không liên kết) đến từ khoảng 70 quốc gia. Tổng thống Nga Vladimir Putin và những người thân tín cấp cao của ông có thể sẽ chỉ trích chủ nghĩa thực dân mới của phương Tây. Những lý lẽ biện minh cho cuộc xâm lược Ukraine sẽ được đưa lên hàng đầu. Nga sẽ mô tả cuộc chiến này là phản ứng anh hùng trước những ý định hung hăng của NATO.

Điện Kremlin cũng sẽ cố gắng thu hút các đồng minh tiềm năng bằng lời đề nghị đầu tư và hợp tác về công nghệ quân sự. Sẽ có nhiều nội dung nói về “sự xoay trục sang châu Á” của Nga và nhu cầu chống lại tham vọng bá quyền của phương Tây trong khu vực, được tượng trưng bằng hiệp ước tàu ngầm hạt nhân AUKUS giữa Úc, Anh, và Mỹ. Số lượng người tham dự đông đảo sẽ nhắc nhở phương Tây rằng Nga đã thành công một cách đáng kinh ngạc trong việc chia sẻ câu chuyện của mình với phần còn lại của thế giới.

Nghị sĩ Ilhan Omar đối mặt thử thách lớn ở vòng bầu cử sơ bộ

Một tuần sau khi Kamala Harris chọn thống đốc Tim Walz làm ứng cử viên phó tổng thống, người dân Minnesota sẽ đi bỏ phiếu vào thứ Ba để chọn ứng cử viên cho ghế nghị sĩ Quốc hội. Cuộc đua được theo dõi chặt chẽ nhất sẽ nằm ở vực bầu cử thứ năm của bang, bao gồm hầu hết thành phố Minneapolis. Người đương nhiệm, Ilhan Omar, phải đối mặt với một thách thức sơ bộ khó nhằn đến từ Don Samuels, cựu ủy viên hội đồng thành phố. Năm 2022, ông chỉ thua bà Omar có hai điểm.

Bà là thành viên của “Biệt đội,” một nhóm các nghị sĩ cánh tả tại Quốc hội. Hai đồng đội của bà, Jamaal Bowman ở New York và Cori Bush ở Missouri, gần đây đã thất bại trong vòng sơ bộ. Các uỷ ban hành động chính trị có liên hệ với Ủy ban Công vụ Israel Hoa Kỳ (AIPAC), một nhóm vận động hành lang ủng hộ Israel, đã đổ tiền vào hai cuộc đua này để đánh bại “Biệt đội.” Nhưng AIPAC lại không nhắm vào bà Omar, cũng là một người chỉ trích Israel, theo cách tương tự. Có lẽ là vì thăm dò cho thấy bà có vị thế an toàn hơn hai đồng nghiệp vừa thất cử.

Liệu kinh tế Đức có khởi sắc?

Vào thứ Ba, Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế châu Âu Leibniz (ZEW) sẽ công bố chỉ số tâm lý kinh tế ở Đức, đo lường những kỳ vọng về tình hình kinh tế trong sáu tháng tới. Tâm trạng gần đây khá ảm đạm. Trong tháng 7, ZEW ghi nhận chỉ số 41,8, thấp hơn 5,7 điểm so với tháng 6, lần giảm đầu tiên kể từ tháng 7 năm 2023. Nguyên nhân bao gồm đà chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc, thường là đối tác thương mại lớn nhất của Đức; tình hình chính trị hỗn loạn ở Pháp, một thị trường quan trọng khác; và sự không chắc chắn về các quyết định chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương châu Âu.

Tăng trưởng kinh tế của Đức bất ngờ giảm trong quý 2 năm nay so với quý trước, một phần là do đầu tư vào xây dựng giảm. Tuy nhiên, cơ quan thống kê Destatis gần đây đã báo cáo đơn đặt hàng công nghiệp tăng 3,9% trong tháng 6 so với tháng trước đó. Tổng đơn đặt hàng trong nước tăng tới 9,1%. Có lẽ người Đức đang trở nên lạc quan hơn.

Các cân đối vĩ mô của Anh trái ngược nhau

Các số liệu thống kê được công bố trong tuần này về tăng trưởng, lạm phát, thất nghiệp, và nhiều thông tin khác, có thể giúp làm rõ tình hình kinh tế của Anh. Hiệu suất chung của nền kinh tế này trong năm 2024 khá tốt. GDP tăng 1,5% trong 12 tháng tính đến tháng 5, lạm phát tiêu đề tháng 6 ở mức mục tiêu 2% của Ngân hàng Anh, và tỷ lệ thất nghiệp ở mức 4,4%, gần mức thấp lịch sử. Nhưng lạm phát lõi, tức không tính giá thực phẩm và năng lượng, và lạm phát dịch vụ vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu, lần lượt là 3,5% và 5,7%. Tỷ lệ thất nghiệp không thấp như gần đây và một số chỉ số đại diện cho tăng trưởng, như doanh số bán lẻ, đã yếu hơn.

Điều đó giúp giải thích tại sao Ủy ban Chính sách Tiền tệ của Ngân hàng Anh vẫn chia rẽ về quyết định lãi suất vào ngày 1 tháng 8: năm thành viên bỏ phiếu hạ lãi suất xuống 5%, bốn thành viên bỏ phiếu giữ nguyên ở mức 5,25%. Ủy ban khó có thể lựa chọn cắt giảm thêm nữa khi họp vào ngày 18 tháng 9. Nhưng thị trường đang dự đoán lãi suất ​​giảm gần 1,8 điểm phần trăm trong 12 tháng tới.