24/08/1914: Nhà thơ Alan Seeger tình nguyện tham gia quân đội Pháp

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Poet Alan Seeger volunteers in French army, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1914, nhà thơ người Mỹ Alan Seeger đã tình nguyện phục vụ trong Binh đoàn Lê dương Pháp trong Thế chiến I.

Sinh ra tại Thành phố New York vào năm 1888, Seeger đã theo học tại Đại học Harvard, và những người bạn học nổi tiếng của ông trong Khóa 1910 bao gồm nhà thơ John Reed và nhà báo Walter Lippmann. Sau khi sống ở New York để viết thơ và làm việc tại tạp chí American do Reed biên tập, Seeger đã chuyển đến Paris vào năm 1912, nơi ông sống ở khu Tả ngạn Paris cùng với một nhóm người Mỹ xa xứ cho đến khi Thế chiến I nổ ra vào mùa hè năm 1914.

Vào ngày 24/08 năm đó, Seeger tình nguyện phục vụ với tư cách là một binh nhì trong Binh đoàn Lê dương của quân đội Pháp. Sau khi được huấn luyện tại Toulouse, trung đoàn của ông được gửi đến các chiến hào ở miền bắc nước Pháp, nơi mà Seeger đã cảm thấy thất vọng vì hầu như chẳng có trận chiến thực sự nào. Trong một lá thư gửi tờ New York Sun viết vào tháng 12/1914, Seeger bày tỏ sự thất vọng của mình với cuộc sống trong chiến hào:

“Phong cách chiến tranh này cực kỳ hiện đại và chắc chắn là rất thú vị đối với lính pháo binh, nhưng đối với những người lính bình thường đáng thương thì nó chẳng có chút gì lãng mạn. Vai trò của anh ta chỉ đơn giản là đào cho mình một cái hố rồi ẩn náu trong đó càng lâu càng tốt. Dù liên tục bị hỏa lực của các khẩu đội pháo binh đối phương bắn phá, anh ta vẫn không bao giờ được phép nhìn qua phía kẻ thù. Phải phơi mình trước mọi hiểm nguy của chiến tranh, nhưng không có chút nhiệt huyết hay tinh thần nào, anh ta bị kết án phải ngồi như một con thú trong hang, nghe tiếng đạn pháo rít trên đầu và chứng kiến những người đồng đội của mình chịu những tổn thất nhỏ bé mỗi ngày.”

Cuối cùng, Seeger cũng có cơ hội vào tháng 9/1915, khi quân Đồng minh mở một chiến dịch tấn công lớn mới ở Champagne, Pháp. Trong khi chờ lệnh tiến quân, Seeger đã viết thư về nhà để kể về sự phấn khích không thể kiềm chế: “Tôi mong sẽ đến thẳng Aisne với một tinh thần không thể cưỡng lại được. Đó sẽ là khoảnh khắc tuyệt vời nhất trong cuộc đời tôi.” Dù cuộc tấn công cuối cùng đã thất bại, nhưng sự tận tụy của Seeger đối với quân đội Pháp vẫn tiếp tục. Đơn vị của ông đã dành phần lớn thời gian còn lại của năm 1915 và đầu năm 1916 trong vai trò lực lượng dự bị, và bệnh viêm phế quản đã khiến ông phải rời chiến trường suốt nhiều tháng. Trong thời gian đó, ông đã viết bài thơ nổi tiếng nhất của mình, “Rendezvous with Death” (Cuộc hẹn với Thần chết), với những câu thơ thường được người ta trích dẫn:

Tôi có một cuộc hẹn với thần chết

Trên sườn dốc sứt sẹo hay ngọn đồi nát tan

Khi mùa xuân lại đến năm nay

Và những bông hoa đồng cỏ đầu tiên xuất hiện.

Ngày 04/07/1916, Alan Seeger đã hy sinh trong một cuộc tấn công lớn của quân Đồng minh tại Sông Somme, sau khi bị thương nặng do trúng đạn từ một loạt sáu khẩu súng máy của Đức trong cuộc tấn công phải trả giá đắt nhưng thành công của đơn vị ông vào ngôi làng Belloy-en-Santerre được bảo vệ nghiêm ngặt ở Pháp.