03/09/1777: Lần đầu tiên Quốc kỳ Mỹ tung bay trên chiến trường

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Stars and Stripes flies in battle for the first time, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1777, Quốc kỳ Mỹ đã lần đầu tiên tung bay trên chiến trường, trong một cuộc giao tranh của Cách mạng Mỹ tại Cầu Cooch, Delaware. Tướng William Maxwell của phe Ái Quốc đã ra lệnh giương cao Lá cờ Sao và Sọc khi một đơn vị bộ binh và kỵ binh của ông gặp một đội lính tiền phong người Anh và người Đức. Quân cách mạng đã bị đánh bại và buộc phải rút lui về lực lượng chính của Tướng George Washington gần Brandywine Creek, Pennsylvania.

Ba tháng trước, vào ngày 14/06, Quốc hội Lục địa đã thông qua một nghị quyết nêu rõ rằng “Quốc kỳ của Mỹ sẽ có mười ba sọc màu đỏ và trắng xen kẽ nhau” và “Liên bang sẽ được tượng trưng bằng mười ba ngôi sao, màu trắng trên nền xanh, giống như một Chòm sao mới.” Quốc kỳ Mỹ được đặt tên là “Sao và Sọc” và được thiết kế dựa trên lá cờ “Đại Liên bang,” một lá cờ do Quân đội Lục địa sử dụng vào năm 1776, cũng gồm 13 sọc đỏ và trắng. Theo truyền thuyết, theo yêu cầu của Tướng George Washington, thợ may Betsy Ross ở Philadelphia đã thiết kế phần điều chỉnh mới của lá cờ Mỹ, phần góc có một vòng tròn với 13 ngôi sao và nền xanh. Các nhà sử học không thể chứng minh hoặc bác bỏ hoàn toàn truyền thuyết này.

Khi các tiểu bang mới gia nhập nước Mỹ sau khi giành độc lập, các sọc và ngôi sao mới đã được thêm vào để đại diện cho các tiểu bang mới này. Tuy nhiên, vào năm 1818, Quốc hội đã ban hành luật quy định rằng 13 sọc ban đầu sẽ được khôi phục và người ta sẽ chỉ thêm các ngôi sao để đại diện cho các tiểu bang mới.

Vào ngày 14/06/1877, lễ kỷ niệm Ngày Quốc kỳ đầu tiên đã được tổ chức vào đúng kỷ niệm 100 năm ngày lá cờ Mỹ được thông qua. Theo chỉ thị của Quốc hội, Quốc kỳ đã được treo trên tất cả các tòa nhà công cộng trên khắp cả nước. Trong những năm sau Ngày Quốc kỳ đầu tiên, một số tiểu bang vẫn tiếp tục kỷ niệm ngày này, và vào năm 1949, Quốc hội Mỹ chính thức chỉ định ngày 14/06 là Ngày Quốc kỳ, một ngày lễ quốc gia.