10/02/1965: Việt Cộng tấn công trại lính Mỹ ở Qui Nhơn

Print Friendly, PDF & Email

QuiNhonblast-1

Nguồn:Viet Cong blow up U.S. barracks”, History.com (truy cập 9/2/2016).

Biên dịch: Nguyễn Ngọc Tường Ngân

Vào ngày này năm 1965, các du kích Việt Cộng đã đánh bom một trại lính của Hoa Kỳ tại Qui Nhơn, nằm cách 75 dặm về phía đông Pleiku trên bờ biển miền Trung, với một khối chất nổ nặng 45kg đặt dưới tòa nhà. Tổng cộng có 23 nhân viên Hoa Kỳ, cũng như hai du kích Việt Cộng, bị thiệt mạng. Để phản ứng lại cuộc tấn công, Tổng thống Lyndon B. Johnson đã ra lệnh tiến hành một chiến dịch không kích trả đũa vào Bắc Việt Nam gọi là Chiến dịch Flaming Dart II (Phi tiêu lửa).

Đây là chiến dịch trả đũa thứ hai được Mỹ tiến hành sau các cuộc tấn công của quân đội cộng sản vào các cơ sở của Hoa Kỳ tại Nam Việt Nam. Chỉ 48 giờ trước đó, Việt Cộng đã tấn công Trại Holloway và sân bay Pleiku liền kề ở Tây Nguyên. Cuộc tấn công này đã giết chết tám quân nhân Hoa Kỳ, làm bị thương 109 người, và phá hủy hoặc làm hư hỏng 20 máy bay.

Với việc các cố vấn ủng hộ một phản ứng mạnh mẽ, Tổng thống Johnson đã ra lệnh khởi động Chiến dịch Flaming Dart, gồm các cuộc không kích trả đũa vào một doanh trại và các khu vực tập kết quân tại Đồng Hới, một trại huấn luyện của quân du kích nằm khoảng 40 dặm về phía bắc vĩ tuyến 17 ở Bắc Việt Nam.

Johnson hy vọng rằng sự trả đũa nhanh chóng và hiệu quả sẽ thuyết phục Bắc Việt chấm dứt các cuộc tấn công của họ ở Nam Việt Nam.

Thật không may, Chiến dịch Flaming Dart đã không đạt được hiệu quả mong muốn. Cuộc tấn công vào Qui Nhơn chỉ là vụ mới nhất trong một loạt các cuộc tấn công của quân đội cộng sản vào các căn cứ của Hoa Kỳ, và chiến dịch Flaming Dart II đã có rất ít tác dụng.

Hình: Căn cứ của Mỹ ở Quy Nhơn. Nguồn: winchesterowners.com

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]