13/02/1965: Johnson phê chuẩn chiến dịch Sấm Rền

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn:Johnson approves Operation Rolling Thunder,” History.com (truy cập ngày 12/02/2016).

Biên dịch: Nguyễn Huy Hoàng

Vào ngày này năm 1965, Tổng thống Mỹ Lyndon B. Johnson đã quyết định sẽ tiến hành chiến dịch ném bom kéo dài vào miền Bắc Việt Nam mà ông cùng các cố vấn của mình đã dự tính trong hơn một năm.

Đầu tháng 2, Tổng thống Johnson đã ra lệnh tiến hành Chiến dịch Flaming Dart nhằm trả đũa các cuộc tấn công của cộng sản vào các căn cứ Mỹ ở miền Nam Việt Nam (bao gồm trận tấn công Căn cứ không quân Pleiku vào ngày mùng 6). Các cuộc tấn công trả đũa này đã không đem lại hiệu quả như mong muốn là buộc Bắc Việt ngừng viện trợ cho lực lượng Mặt trận Dân tộc Giải phóng ở miền Nam Việt Nam, và thất vọng trước điều này, Tổng thống Johnson đã chuyển sang sử dụng không quân nhiều hơn.

Có tên gọi Rolling Thunder (Sấm Rền, hay chiến dịch ném bom phá hoại miền Bắc lần I), chiến dịch ném bom này được thiết kế nhằm ngăn chặn các tuyến đường vận tải vào vùng phía Nam của Bắc Việt và làm giảm sự xâm nhập của nhân lực cũng như viện trợ của Bắc Việt vào miền Nam Việt Nam. Sứ mệnh Sấm Rền đầu tiên diễn ra vào ngày mùng 2 tháng 3 năm 1965, khi 100 máy bay của Hoa Kỳ và Không lực Việt Nam Cộng Hòa tấn công kho đạn Xóm Bàng cách Hà Nội 160 km về phía Đông Nam.

Tháng 7 năm 1966, chiến dịch Sấm Rền được mở rộng sang tấn công cả các kho đạn dược và các kho xăng dầu, và đến mùa xuân năm 1967, nó được mở rộng hơn nữa sang tấn công cả các nhà máy điện, các nhà máy, và các cảng hàng không trong khu vực Hà Nội – Hải Phòng.

Chiến dịch Sấm Rền được Nhà Trắng kiểm soát chặt chẽ và đôi khi các mục tiêu được chính Tổng thống Johnson đích thân lựa chọn. Từ năm 1965 đến năm 1968, khoảng 643.000 tấn bom đã được thả xuống miền Bắc Việt Nam. Tổng cộng có gần 900 máy bay của Mỹ bị bắn hạ trong chiến dịch Sấm Rền. Chiến dịch vẫn tiếp tục, và thỉnh thoảng bị đình chỉ, cho đến khi Tổng thống Johnson ra lệnh kết thúc vào ngày 31 tháng 10 năm 1968 do các áp lực chính trị trong nước.

Ảnh: Một chiếc A-1H Skyraider của Không lực Việt Nam Cộng Hòa, ảnh chụp tháng 5 năm 1966. Nguồn: Bảo tàng Không quân Hoa Kỳ | Wikimedia Commons.