17/07/1972: Giao tranh ác liệt tại Thành cổ Quảng Trị

Print Friendly, PDF & Email

quangtribt

Nguồn: South Vietnamese paratroopers fight for Citadel”, History.com (truy cập ngày 17/7/2016)

Biên dịch: Nguyễn Ngọc Tường Ngân

Vào ngày này năm 1972, lính dù Nam Việt Nam đã chiến đấu để tiếp cận vào khu vực cách thành cổ Quảng Trị 200m, nơi được các phóng viên chiến trường mô tả là một thành phố đổ nát và đầy tro tàn. Người dân từ các khu dân cư được lính dù chiếm lại đã gia nhập vào dòng người tị nạn đổ về phía Nam hướng về Huế qua Quốc lộ 1 để tránh cảnh giao tranh tiếp diễn ở Quảng Trị.

Quân đội Bắc Việt đã chiếm được thị xã Quảng Trị vào ngày 1 tháng 5 trong chiến dịch Nguyễn Huệ, một cuộc tấn công lớn của quân đội Bắc Việt được bắt đầu vào ngày 31/3. Lực lượng tấn công gồm 14 sư đoàn bộ binh và 26 trung đoàn riêng biệt, với hơn 120.000 bộ đội và khoảng 1.200 xe tăng và xe bọc thép khác. Mục tiêu chính của quân đội Bắc Việt ngoài Quảng Trị ở phía bắc còn có Kontum ở Tây Nguyên, và An Lộc ở xa hơn về phía nam.

Ban đầu, binh lính của Nam Việt đã gần như bị áp đảo, đặc biệt là ở các tỉnh phía Bắc, nơi mà họ phải từ bỏ vị trí của mình ở Quảng Trị. Tại Kontum và An Lộc, họ đã thành công hơn trong việc chống lại các cuộc tấn công, nhưng cũng phải mất nhiều tuần chiến đấu khốc liệt. Mặc dù các lực lượng phòng thủ phải chịu thương vong nặng nề, họ vẫn có thể giữ vững vị trí nhờ sự trợ giúp của các cố vấn và không quân Mỹ. Giao tranh vẫn tiếp diễn khắp Nam Việt Nam xuyên suốt những tháng mùa hè.

Sau nhiều tháng giao tranh ác liệt, quân đội Nam Việt cuối cùng đã tái chiếm được toàn bộ tỉnh Quảng Trị vào tháng 9. Với cuộc tấn công của lực lượng cộng sản bị bẻ gãy, Tổng thống Nixon tuyên bố rằng chiến thắng của Nam Việt Nam đã chứng minh tính khả thi của chiến lược “Việt Nam hóa chiến tranh”, một chương trình mà ông đã bắt đầu từ năm 1969 để tăng cường khả năng chiến đấu của các lực lượng vũ trang Nam Việt Nam để cho quân đội Mỹ có thể được rút về nước.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]