11/11/1973: Liên Xô tẩy chay Chile tại vòng loại World Cup

Print Friendly, PDF & Email

11

Nguồn: Soviet Union refuses to play Chile in World Cup Soccer, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1973, Liên Xô tuyên bố rằng đội tuyển bóng đá quốc gia của nước này sẽ không tham gia thi đấu vòng loại World Cup với đội tuyển Chile vào ngày 21, nếu trận đấu được tổ chức tại Thủ đô Santiago. Nguyên nhân là vì phía Liên Xô phản đối cuộc đảo chính mới xảy ra tại Chile nhằm lật đổ chính quyền của Tổng thống Salvador Allende. Trước đó, Liên đoàn Bóng đá Quốc tế đã đặt ra thời hạn cho Liên Xô đến ngày 11 để quyết định họ có tham gia thi đấu hay không. Và với hành động từ chối này, Liên Xô đã bị truất quyền thi đấu tại World Cup 1974. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử World Cup, một đội tuyển đã quyết định tẩy chay giải vì lý do chính trị.

Liên Xô và Chile đã hòa nhau 0 – 0 trong trận đấu diễn ra hồi tháng Chín tại Moskva. Nhưng sau đó Liên Xô đã kiên quyết từ chối tham gia tái đấu tại Santiago, vì rằng sân vận động nơi diễn ra trận đấu cũng chính là nơi những người ủng hộ Allende vừa mới bị tra tấn và giết hại.

Tổng thống Allende, một người theo chủ nghĩa Mác, cũng đã bị giết trong cuộc đảo chính. Liên Xô đề nghị tổ chức trận tái đấu tại một nước trung lập nhưng bị phía Liên đoàn từ chối. Vậy là đội tuyển quốc gia Liên Xô, những người đã vào đến tứ kết World Cup 1970, đã bị loại khỏi giải.

Dù đã có lo ngại rằng các nước khác thuộc “Bức màn sắt” (Iron Curtain – nhóm các nước Đông Âu do Liên Xô dẫn đầu) cũng sẽ tẩy chay giải đấu, đội tuyển Đông Đức, Bulgaria, và Ba Lan vẫn tiếp tục tham gia World Cup 1974 tổ chức tại Tây Đức.

Đây cũng không phải lần cuối cùng mà Chiến tranh Lạnh có tác động đến các sự kiện thể thao quốc tế. Sau khi Liên Xô xâm lược Afghanistan vào năm 1979, Tổng thống Jimmy Carter đã yêu cầu đội tuyển Mỹ tẩy chay Olympic 1980 được tổ chức tại Moskva và họ đã tuân theo yêu cầu đó.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]