05/12/1945: Phi đội 19 mất tích ở Tam giác quỷ Bermuda

Print Friendly, PDF & Email

05

Nguồn: Aircraft squadron lost in the Bermuda Triangle, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1945, lúc 2 giờ 10 phút chiều, năm máy bay ném bom thuộc Phi đội 19, Đoàn bay Grumman TBM Avenger của Hải quân Mỹ đã cất cánh từ sân bay hải quân Fort Lauderdale ở Florida. Họ dự định tiến hành một buổi huấn luyện bay dài ba giờ như thường lệ. Theo kế hoạch, Phi đội 19 sẽ bay 120 dặm về phía Đông, 73 dặm về phía Bắc, và sau đó thực hiện đường bay 120 dặm cuối cùng để trở về căn cứ hải quân. Tuy nhiên, họ đã không bao giờ quay trở lại.

Hai giờ sau khi chuyến bay bắt đầu, phi đội trưởng của Phi đội 19, người đã bay ở khu vực này trong suốt hơn sáu tháng, báo cáo rằng cả la bàn chính lẫn la bàn phụ trên máy bay đều đã hỏng, và anh không thể xác định vị trí của mình.

Bốn máy bay còn lại cũng bị trục trặc tương tự. Hệ thống phát thanh mặt đất đã cố gắng liên hệ để xác định vị trí của phi đội bị mất tích, nhưng không thành công. Sau hơn hai giờ với nhiều thông điệp không rõ ràng từ các máy bay, lúc 6 giờ 20 phút tối, một đài phát thanh đã bắt được tin nhắn mà phi đội trưởng gửi cho các thành viên khác trong đoàn, yêu cầu họ cùng một lúc thoát khỏi máy bay của mình, vì đã sắp hết nhiên liệu.

Tính đến thời điểm đó, một số trạm radar mặt đất cuối cùng đã có thể xác định rằng Phi đội 19 đang ở đâu đó phía bắc Bahamas và phía đông bờ biển Florida. Đến 7 giờ 27 phút tối, một chiếc máy bay tuần tra Martin PBM Mariner đã cất cánh cùng một đoàn 13 thành viên đi tìm kiếm cứu hộ. Ba phút sau, họ thông báo qua radio về căn cứ rằng họ đã bắt đầu sứ mệnh của mình. Đó cũng là lần cuối người ta nhận được tin từ chiếc máy bay này. Sau đó, một tàu chở dầu ngoài khơi bờ biển Florida đã báo cáo nhìn thấy một vụ nổ vào lúc 7 giờ 50 phút tối.

Vụ mất tích bí ẩn của 14 phi công thuộc Phi đội 19 và 13 thành viên máy bay cứu hộ đã mở ra một trong những cuộc tìm kiếm trên không và trên biển lớn nhất thời bấy giờ, với hàng trăm tàu và máy bay đã đi khắp Đại Tây Dương, Vịnh Mexico, cũng như một số vùng nội địa của Florida. Thế nhưng, chẳng có bất kỳ dấu vết nào của con người hay máy bay đã được tìm thấy.

bermuda-triangle
Vị trí Tam giác quỷ Bermuda. Nguồn: The Mirror.

Mặc dù các quan chức hải quân cho rằng sở dĩ họ không tìm được sáu máy bay và 27 thành viên phi hành đoàn là bởi thời tiết mưa bão đã phá hủy mọi thứ, nhưng câu chuyện về “Phi đội Mất tích” lại càng khiến người ta tin vào huyền thoại về Tam giác Bermuda, một vùng biển ở Đại Tây Dương, nơi nhiều tàu và máy bay được cho là đã biến mất không một dấu vết. Tam giác Bermuda được cho là kéo dài từ bờ biển phía Nam nước Mỹ, đến Bermuda, xuống đến bờ biển Đại Tây Dương của Cuba và Santo Domingo.