28/07/1945: Máy bay đâm vào Tòa nhà Empire State

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Plane crashes into Empire State Building, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1945, một chiếc máy bay quân sự của Mỹ đã đâm vào Tòa nhà Empire State, khiến 14 người thiệt mạng. Nguyên nhân của vụ tai nạn kỳ lạ này là do sương mù dày đặc.

Chiếc máy bay ném bom B-25 Mitchell, với hai phi công cùng một hành khách, đang trên đường từ New Bedford, Massachusetts, đến Sân bay LaGuardia ở Thành phố New York. Khi họ đến khu vực đô thị vào sáng thứ Bảy đó, sương mù đặc biệt dày đặc và các kiểm soát viên không lưu đã điều hướng chiếc Mitchell đến Sân bay Newark.

Kế hoạch mới này đã buộc họ bay qua Manhattan; phi hành đoàn cũng được cảnh báo rằng Empire State, tòa nhà cao nhất thành phố vào thời điểm đó, đang không thể nhìn thấy. Chiếc máy bay ném bom đã bay tương đối chậm và khá thấp, cố gắng tìm kiếm tầm nhìn tốt hơn khi đến gần Tòa nhà Chrysler ở khu trung tâm. Nó chuyển hướng để tránh Chrysler nhưng cũng vì thế mà đâm thẳng vào phía bắc của Empire State, gần tầng 79.

Khi va chạm, nhiên liệu trên máy bay đã phát nổ, khiến toàn bộ bên trong tòa nhà chìm trong lửa, xuống tận tầng 75, ngọn lửa cũng lan nhanh qua lỗ hổng bên hông tòa nhà mà máy bay tạo ra sau vụ va chạm. Một động cơ của máy bay đã văng xuyên qua tòa nhà và rớt xuống một căn hộ áp mái bên kia đường. Các bộ phận khác của máy bay thì găm vào thân hoặc trên đỉnh của các tòa nhà gần đó. Động cơ còn lại của máy bay đã làm đứt cáp thang máy khi có ít nhất một phụ nữ đang đứng trong đó. Phanh tự động khẩn cấp đã cứu cô khỏi bị rơi xuống đất, nhưng động cơ đã rơi ngay trên nóc thang máy. May mắn là nhóm lính cứu hộ đã nhanh chóng kéo người phụ nữ ra khỏi thang máy, cứu mạng cô.

Vì là thứ Bảy nên có ít người làm việc hơn bình thường trong tòa nhà. Chỉ có 11 người trong tòa nhà thiệt mạng, một số người bị bỏng do đám cháy nhiên liệu trong khi những người khác thiệt mạng sau khi bị ném ra khỏi tòa nhà. Tất cả 11 nạn nhân đều là thành viên của bộ phận Dịch vụ Cứu trợ Chiến tranh thuộc Hội Phúc lợi Công giáo Quốc gia, vốn có văn phòng ngay tại nơi chiếc máy bay bị rơi. Ba người trên máy bay cũng thiệt mạng.

Một lỗ hổng rộng 5,5m dài 6,1m đã xuất hiện ở một mặt của tòa nhà Empire State. Mặc dù cấu trúc của tòa nhà không bị ảnh hưởng, nhưng vụ tai nạn đã gây ra thiệt hại gần 1 triệu USD, tương đương khoảng 10,5 triệu USD ở thời điểm hiện tại.