27/03/1945: Đức phóng những tên lửa V-2 cuối cùng

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Germans launch last of their V-2s, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1945, trong nỗ lực cuối cùng để phóng những chiếc tên lửa V-2 còn lại của mình nhằm tấn công phe Đồng Minh, quân Đức đã phóng các tên lửa tầm xa này từ địa điểm phóng duy nhất còn lại của họ tại Hà Lan. Gần 200 thường dân ở Anh và Bỉ đã được thêm vào con số thương vong gây ra bởi V-2.

Các nhà khoa học Đức đã bắt tay vào phát triển một loại tên lửa tầm xa kể từ thập niên 1930. Ngày 03/10/1942, họ đã phóng thử thành công V-2, một loại tên lửa 12 tấn có khả năng mang đầu đạn 1 tấn. Được bắn từ Peenemünde, một hòn đảo ngoài khơi bờ biển Baltic của Đức, những tên lửa này đã bay 118 dặm trong thử nghiệm đầu tiên.

Được coi là đứa con tinh thần của nhà khoa học tên lửa Wernher von Braun, V-2 rất đặc biệt. Thứ nhất, nó hầu như không thể đánh chặn. Sau khi phóng, tên lửa sẽ bay cao thêm sáu dặm theo chiều thẳng đứng, rồi tiếp tục bay theo đường vòng cung, cắt giảm nhiên liệu của mình để phù hợp phạm vi mong muốn. Sau đó, tên lửa sẽ tăng tốc nhắm vào mục tiêu của nó với tốc độ gần 4.000 dặm/giờ. Lực tạo ra từ vụ va chạm khiến tên lửa tự cắm sâu xuống mặt đất thêm vài feet trước khi nổ. V-2 có khả năng bay xa 200 dặm với các bệ phóng có thể di động, khiến chúng trở nên không thể phát hiện trước khi bắn.

Tên lửa V-2 được phóng lần đầu tiên trong trận đánh diễn ra vào ngày 06/09/1944, khi hai tên lửa tấn công Paris. Ngày 08/09, hai quả V-2 khác đã nhắm vào Anh, và trong vòng sáu tháng sau đó sẽ có hơn 1.100 tên lửa như vậy. Ngày 27/03/1945, tận dụng vị trí của quả V-2 còn lại, nằm gần La Haye của Hà Lan, người Đức đã bắn V-2 lần cuối. Lúc 7 giờ sáng, người dân London thức giấc bởi vụ nổ gây ra bởi quả tên lửa rơi trúng một tòa nhà chung cư trên đường Valance, làm 134 người thiệt mạng. 27 thường dân Bỉ cũng đã thiệt mạng ở Antwerp khi một tên lửa khác rơi tại đó. Đến chiều hôm đó, một quả V-2 khác đánh vào Kent, Anh, gây ra những thương vong cuối cùng cho người dân Anh trong chiến tranh.

Tính đến thời điểm chiến tranh kết thúc, hơn 2.700 người Anh cùng với 4.483 người Bỉ đã chết vì các vụ tấn công bằng tên lửa. Sau chiến tranh, cả Mỹ và Liên Xô đã lấy mẫu tên lửa này để sản xuất. Nhờ chứng minh khả năng sát thương cực kỳ cao trong chiến tranh, V-2 đã trở thành tiền thân của tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) thời hậu chiến.